Tỷ lệ thất nghiệp ở Hy Lạp xuống mức thấp nhất trong vòng 7 năm

Cơ quan thống kê của Hy Lạp Elstat ngày 9/8 cho biết tỷ lệ thất nghiệp của nước này đã giảm xuống dưới mức 20% lần đầu tiên kể từ năm 2011. Tuy nhiên, đây vẫn là mức cao nhất trong Liên minh châu Âu (EU). 
Ảnh minh họa. (Nguồn: telegraph.co.uk)
Ảnh minh họa. (Nguồn: telegraph.co.uk)

Theo Elstat, tỷ lệ thất nghiệp của Hy Lạp trong tháng Năm vừa qua ở mức 19,5%, so với mức 21,7% trong cùng kỳ năm ngoái. 

Bộ trưởng Lao động Hy Lạp Efi Achtsioglou nhấn mạnh kết quả này là đáng "khích lệ," nhất là sau khi Hy Lạp vừa nhận được khoản giải ngân cuối cùng trị giá 15 tỷ euro trong chương trình cứu trợ kéo dài 8 năm nhằm cứu quốc gia này thoát khỏi bờ vực phá sản. 

Bà Achtsioglou cho rằng những nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm ở Hy Lạp, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi, đã có hiệu quả. 

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp ở Hy Lạp vẫn cao nhất trong EU, trong đó giới trẻ thất nghiệp nhiều nhất với gần 40% số người ở độ tuổi 15-24 không có việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp ở nữ giới cũng ở mức cao, cứ 4 phụ nữ có 1 người không có việc làm. 

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp trung bình ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) hiện ở mức 8,5%, thấp nhất trong vòng 9 năm qua. Tây Ban Nha đứng thứ 2 trong khu vực về tỷ lệ thất nghiệp sau Hy Lạp với 15,8%. 

Từ năm 2010, Hy Lạp rơi vào khủng hoảng tài chính công nghiêm trọng, đẩy quốc gia này tới bờ vực phá sản cũng như đe dọa vị trí thành viên của nước này trong Eurozone. 

Ba gói cứu trợ quốc tế đã được triển khai trong 8 năm qua, đổi lại Athens phải tuân thủ những điều kiện ngặt nghèo từ các chủ nợ quốc tế như các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" không được lòng dân, cải cách nhiều lĩnh vực công.

Cuộc khủng hoảng tài chính tại Hy Lạp là một trong những vấn đề lớn nhất trong lịch sử EU, làm dấy lên những quan ngại về một dự án châu Âu bền vững thời kỳ hậu chiến. 

Sự kiện này cũng là nguồn cơn thổi bùng phong trào bài EU trên toàn châu lục và là một trong những yếu tố thúc đẩy người dân Anh lựa chọn đưa Xứ sở Sương mù rời khỏi EU./.

Chuyên đề