Tỷ lệ thất nghiệp Hàn Quốc cao nhất 9 năm

Lương tối thiểu tăng dẫn tới việc cắt giảm những công việc thu nhập thấp ở Hàn Quốc...
Phần lớn những công việc bị cắt giảm ở Hàn Quốc trong quý 1 tập trung trong các ngành sản xuất, bán lẻ và xây dựng - Ảnh:Getty/CNBC.
Phần lớn những công việc bị cắt giảm ở Hàn Quốc trong quý 1 tập trung trong các ngành sản xuất, bán lẻ và xây dựng - Ảnh:Getty/CNBC.

Tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc đã tăng lên mức cao nhất 9 năm trong tháng 1 vừa qua, khi lương tối thiểu tăng dẫn tới việc cắt giảm những công việc thu nhập thấp, gia tăng sức ép lên nền kinh tế và đặt ra những thách thức mới đối với chính sách của Tổng thống Moon Jae-in.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc ngày 13/2 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 1 tăng lên mức 4,4%, cao nhất kể từ mức 4,7% thiết lập vào năm 2010. Phần lớn những công việc bị cắt giảm ở Hàn Quốc trong quý 1 tập trung trong các ngành sản xuất, bán lẻ và xây dựng.

Việc làm giảm sút đang là một vấn đề đối với Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á và là quốc gia xuất khẩu lớn thứ sáu của thế giới, giữa lúc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa gây giảm tốc tăng trưởng.

Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 1 đã giảm sút do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm tháng thứ ba liên tiếp, gia tăng áp lực đối với thị trường việc làm.

"Đến thời điểm hiện tại, căng thẳng thương mại chưa gây nhiều tác động tiêu cực đối với ngành sản xuất. Tình trạng mất việc làm gần đây chủ yếu do vấn đề tái cơ cấu trong nước và lương tối thiểu tăng tác động bất lợi đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ", nhà phân tích Lee Sang-jea thuộc Eugene Investment & Securities, phát biểu. "Trong bối cảnh như vậy, các công ty sản xuất có khả năng sẽ còn sa thải thêm nhân công nếu sự suy giảm xuất khẩu hiện nay tiếp diễn".

Trong tháng 12, tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc là 3,8%.

Chỉ trong vòng 2 năm qua, lương tối thiểu ở Hàn Quốc đã tăng tổng cộng 29%. Từ tháng 1 năm nay, tiền lương tối thiểu ở Hàn Quốc tăng 10,9% so với thời điểm cuối năm ngoái, lên mức 8.350 Won, tương đương 7,46 USD/giờ. Năm ngoái, lương tối thiểu ở nước này tăng 16%.

Trong tháng 1, ngành sản xuất của Hàn Quốc chứng kiến 170.000 công nhân bị sa thải. Ngành xây dựng và bán lẻ mất tương ứng 19.000 và 67.000 công việc.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh đang làm gia tăng những thách thức chính trị đối với Tổng thống Moon, người chứng kiến tỷ lệ ủng hộ giảm mạnh trong những tháng gần đây.

Trước khi dữ liệu mới nhất về tỷ lệ thất nghiệp được công bố, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki phát biểu rằng Chính phủ nước này sẽ "làm tất cả những gì có thể để đạt mục tiêu tạo 150.000 việc làm" trong năm 2019.

Các chuyên gia kinh tế nói rằng sự kết hợp giữa xuất khẩu giảm, kinh tế Trung Quốc giảm tốc, và thị trường việc làm đi xuống đặt ra rủi ro lớn cho kinh tế Hàn Quốc.

Thực tế này khiến Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) tỏ ra thận trọng hơn trong chính sách tiền tệ. Tháng trước, BoK giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1,75%, đồng thời hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc 2019 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Chuyên đề