Tưng bừng lễ kỷ niệm 49 năm thành lập ASEAN tại Indonesia

Ngày 15/8, lễ kỷ niệm 49 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (8/8/1967-8/8/2016) đã diễn ra tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta, Indonesia. 
Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh và các đại biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Trần Chiến/Vietnam+)
Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh và các đại biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Trần Chiến/Vietnam+)

Tham dự buổi lễ có Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi cùng đông đảo các vị Đại sứ-Trưởng phái đoàn đại diện thường trực các nước tại ASEAN, đại diện đoàn ngoại giao tại Indonesia.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã điểm lại những bước tiến trong quá trình hình thành và phát triển của Hiệp hội.

Tổng Thư ký cho biết: “Ngay từ khi thành lập, ASEAN đã cam kết đảm bảo cho người dân sự tự do và hòa bình, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh, ổn định khu vực, tích cực thúc đẩy sự hội nhập của ASEAN vào nền kinh tế toàn cầu. Trong những năm vừa qua, với những thành tựu đạt được, ASEAN đã củng cố vị trí là trung tâm của sự phát triển khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc an ninh khu vực, góp phần giảm căng thẳng, duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác kinh tế và văn hóa ngoài khu vực Đông Nam Á."

Tham dự buổi lễ kỷ niệm, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cũng đã có bài phát biểu nhấn mạnh ASEAN đã trải qua chặng đường 49 năm hình thành và phát triển.

Bà cho biết: "Kể từ năm 1967 đến nay, ASEAN đã trải qua một chặng đường dài với biết bao biến cố, thách thức và ASEAN đã thành công, được cộng đồng quốc tế ghi nhận. ASEAN đã góp phần củng cố, duy trì sự ổn định, hòa bình ở khu vực. Kinh tế ASEAN trong nhiều năm liền duy trì tốc độ phát triển cao, năng động với GDP hiện tại là 2.500 tỷ USD, là nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới. ASEAN đang có rất nhiều các hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 50 năm thành lập."

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Indonesia cũng khẳng định ASEAN vẫn là nền tảng của chính sách đối ngoại của Indonesia và Indonesia sẽ tiếp tục làm hết sức mình để hỗ trợ sự phát triển của ASEAN, đóng góp cho thành công của ASEAN. 

Buổi lễ kỷ niệm 49 năm ngày thành lập ASEAN diễn ra với các hoạt động văn hóa đặc sắc của các quốc gia thành viên như nghệ thuật ẩm thực, múa rối; trưng bày triển lãm giới thiệu hình ảnh và các thành tựu phát triển của các nước thành viên./.

Chuyên đề