Truyền thông Trung Quốc kêu gọi Trump hợp tác với ông Tập

Xinhua cho rằng tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump phải cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xây dựng quan hệ nước lớn kiểu mới.
Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump nên cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "xây dựng kiểu mẫu mới về quan hệ quyền lực giữa các nước lớn", Xinhua sáng nay nhấn mạnh.

Bài bình luận được hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đăng tải trong bối cảnh ông Trump vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng nhiều lần nêu quan điểm các cường quốc trên thế giới nên thích nghi, thực hiện mô hình "quan hệ nước lớn kiểu mới", không kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Bài bình luận thứ hai của hãng thông tấn này cảnh báo các chính sách tự cô lập của Mỹ đã "làm tăng tốc khủng hoảng kinh tế đất nước" trong thời kỳ Đại suy thoái. Xinhua nói thêm rằng các tuyên bố của ông Trump trong thời gian tranh cử "chỉ là nói chuyện". 

Donald Trump thường nhằm vào Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử, cáo buộc Bắc Kinh làm mất việc làm của người Mỹ và cam kết sẽ áp thuế 45% với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông cũng hứa sẽ gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ trong ngày đầu tiên làm việc tại Nhà Trắng.

Trump từng đe dọa sẽ xé bỏ các thỏa thuận thương mại và theo đuổi chính sách ngoại giao đơn phương với nguyên tắc "Nước Mỹ trên hết" (America First).

Trước khi bầu cử Mỹ diễn ra, phần lớn người Trung Quốc mong muốn ông Trump đắc cử, bởi bà Hillary Clinton bị họ coi là "diều hâu" hơn, trong khi ông Trump được đánh giá là có chính sách đối ngoại thực dụng.

Tuy nhiên, sự khó đoán của một người không có nhiều kinh nghiệm chính trị như Trump đang khiến Trung Quốc lo ngại, bởi Bắc Kinh đang muốn duy trì thế cân bằng trong quan hệ Trung - Mỹ, trong khi xử lý vấn đề khó khăn là cuộc chiến chặn đà tăng trưởng thấp của nền kinh tế.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, từ khóa "Trump chiến thắng" được tìm kiếm nhiều nhất, và các bài viết đều cho rằng Trump là tác nhân thay đổi mà Mỹ cần nhất hiện nay.

"Người Mỹ đã chọn sự bất định để tạo ra sự thay đổi", bài viết đăng trên Weibo hôm nay của giáo sư Tôn Lập Bình (Sun Liping), Đại học Thanh Hoa về sự kiện Donald Trump đắc cử, được chia sẻ hàng nghìn lần.

"Khi các biện pháp thông thường không giải quyết được vấn đề, bạn cần một biện pháp gây sốc để thay thế", ông Tôn viết.

"Cuộc bầu cử này cho thấy rõ hệ thống chính trị Mỹ đã sẵn sàng thoát khỏi cảnh khó khăn. Tuy nhiên, khi nào Mỹ thoát khỏi, câu trả lời vẫn chưa được biết", bài bình luận thứ ba của Xinhua nhận định.

Global Times, ấn phẩm phụ của People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, nói rằng chiến thắng bất ngờ của Trump đã "giáng đòn mạnh mẽ vào trái tim đời sống chính trị Mỹ". Tuy nhiên, báo này cho rằng Donald Trump cũng không thể thay đổi các chính sách đối ngoại của Mỹ.

"Ở một đất nước do giới tinh hoa kiểm soát như Mỹ, hầu hết các thế lực chính trị Mỹ không ủng hộ Trump. Các đồng minh của Mỹ trên khắp thế giới sẽ gây sức ép với Washington để kiềm chế Trump khỏi chủ nghĩa biệt lập", Global Times bình luận. 

Chuyên đề