Truyền thông Trung Quốc chỉ trích Trump 'nghiện' Twitter

Truyền thông Trung Quốc cho rằng việc tổng thống đắc cử Mỹ "nghiện" mạng xã hội gây lo lắng cho các chính trị gia và học giả Mỹ. 
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

"Nghiện ngoại giao Twitter là không khôn ngoan", hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua bình luận về việc Tổng thống đắc cử Donald Trump có những bình luận và tiến hành chính sách ngoại giao trên mạng xã hội. 

Bình luận của Xinhua được đưa ra sau khi Trump dùng Twitter cáo buộc Bắc Kinh từ chối giúp đỡ thế giới trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. 

Trump đặt câu hỏi về việc Triều Tiên tuyên bố đang bước vào giai đoạn cuối thử nghiệm tên lửa bắn tới Mỹ.

Sau đó, Trump viết: "Trung Quốc đang lấy đi số lượng lớn tiền của và sự giàu có từ Mỹ bằng thương mại hoàn toàn một chiều, song nước này không giúp đỡ kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên".

Xinhua bình luận rằng Trump "nghiện" dùng Twitter gây lo lắng lớn cho các nhà chính trị và học giả Mỹ.

"Ông ấy nói 'Liên Hợp Quốc giống như một câu lạc bộ để mọi người vui vẻ'. Những lời này phá vỡ giao thức ngoại giao đã có hàng thập kỷ của Mỹ và nó bao gồm những bình luận chống Trung Quốc", Xinhua viết.

"Ngoại giao không giống trò chơi trẻ con và bạn cũng không thể điều hành nó như công việc kinh doanh", hãng thông tấn này nói thêm.

Trump nhiều lần chọc giận chính phủ Trung Quốc thông qua các tuyên bố trên Twitter về chính sách của Bắc Kinh. "Trung Quốc ăn cắp thiết bị lặn không người lái của hải quân Mỹ ở vùng biển quốc tế, hành động chưa từng có tiền lệ".

Sau đó, tổng thống đắc cử Mỹ viết: "Chúng ta nên nói với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn lấy lại thiết bị lặn không người lái bị ăn cắp. Họ cứ giữ lấy!"

Trump cũng từng dùng mạng xã hội cáo buộc Bắc Kinh thao túng tiền tệ và có các công trình quân sự hóa quy mô lớn ở Biển Đông. Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của Mỹ hôm 20/1 tới. 

Chuyên đề