Trước giờ G, ông Trump tiết lộ quyết sách trong ngày đầu tiên làm tổng thống

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông đã sẵn sàng ký thông qua nhiều văn kiện "vô cùng quan trọng" trong ngày đầu tiên ngay sau khi nhậm chức vào hôm nay 20/1.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania đặt chân tới Washington hôm 19/1 để chuẩn bị cho lễ nhậm chức. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania đặt chân tới Washington hôm 19/1 để chuẩn bị cho lễ nhậm chức. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với các thành viên nội các dự kiến và những người ủng hộ trong tiệc trưa ngày 19/1 diễn ra tại Khách sạn quốc tế Trump ở Washington trước khi bắt đầu các nghi thức nhậm chức, ông Trump nói: "Chúng ta sẽ ký thông qua nhiều văn kiện vô cùng quan trọng vào ngày mai ngay sau diễn văn nhậm chức để mọi thức bắt đầu".

Tuyên bố này đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thư ký báo chí Nhà Trắng được đề cử Sean Spicer cho biết, ông Trump dự định sẽ ký thông qua hàng loạt sắc lệnh thi hành bắt đầu từ hôm nay 20/1 mặc dù hiện tại ông vẫn đang cân nhắc nên đưa sắc lệnh nào trước, sắc lệnh nào để chờ đến thứ Hai hay thứ Ba tuần sau.

“Tổng thống đắc cử tiếp tục được đệ trình một số sắc lệnh dự kiến. Theo tôi, các bạn sẽ thấy một số sắc lệnh thi hành vào cả ngày mai, cuối tuần và rồi thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư”, ông Spicer nói.

Một số nguồn thạo tin nói rằng, ông Trump rất có thể sẽ đưa ra một số sắc lệnh liên quan đến vấn đề nhập cư, xây tường ở biên giới với Mexico và dỡ bỏ một số chính sách của chính quyền tiền nhiệm ngay sau khi nhậm chức.

Những thông tin trên được đưa ra ngay trước khi ông Trump bắt đầu các nghi thức nhậm chức. Chiều 19/1, ông Trump và “phó tướng” Mike Pence đã tới đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở thủ đô Washington và tham dự buổi hòa nhạc tại Đài tưởng niệm Lincoln. Tỷ phú New York sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào giữa trưa ngày 20/1 (đêm nay theo giờ Việt Nam). 

Chuyên đề