Trung Quốc xây nhiều cao ốc nhất thế giới trong 2018

Năm 2018, số cao ốc trên 200m mới tại Trung Quốc nhiều gấp gần 7 lần so với tại Mỹ...
Trung Quốc dẫn đầu thế giới về số lượng cao ốc được hoàn thành xây dựng trong năm 2018.
Trung Quốc dẫn đầu thế giới về số lượng cao ốc được hoàn thành xây dựng trong năm 2018.

Theo dữ liệu mới công bố của Hội đồng Nhà cao tầng và Môi trường sống Đô thị (CTBUH), trong năm 2018, Trung Quốc là nước hoàn thành xây dựng nhiều cao ốc nhất trên thế giới và cũng nhiều nhất trong lịch sử nước này, CNN cho biết.

Trong năm nay, trên khắp các thành phố của Trung Quốc đã có tổng cộng 88 tòa nhà cao từ 200m trở lên được hoàn thành xây dựng. Con số này lập kỷ lục mới về lượng xây dựng cao ốc hàng năm tại một quốc gia và cao gấp gần 7 lần so với 13 công trình được hoàn thành tại Mỹ trong năm - nước đứng thứ hai.

Trong 10 năm qua, số lượng cao ốc được xây dựng trên khắp thế giới tăng vọt. Trên toàn cầu, số lượng các tòa nhà mới cao trên 200 tầng giảm nhẹ xuống 143 trong năm 2018 (thấp hơn so với kỷ lục 147 cao ốc của năm  ngoái), tuy nhiên, đây vẫn là con số lớn thứ 2 trong lịch tử, theo báo cáo thường niên của CTBUH.

Phần lớn tăng trưởng này được thúc đẩy bởi Trung Quốc - chiếm tới 61,5% cao ốc mới được xây dựng trong năm, theo dữ liệu của CTBUH. Trong đó, 14 cao ốc được xây tại thành phố Thâm Quyến - dẫn đầu danh sách thành phố có nhiều nhà cao tầng mới nhất năm thứ 3 liên tiếp, theo sau là Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Bắc Kinh (Trung Quốc), New York (Mỹ) và Thẩm Dương (Trung Quốc).

Trung Quốc cũng là nơi có tòa nhà cao nhất thế giới được xây dựng trong năm 2018 - Citic Tower tại Bắc Kinh. Còn được gọi là China Zun, Citic Tower cao 528m và hiện là tòa nhà cao thứ 8 trên thế giới.

Các thành phố châu Á thống trị các vị trí còn lại trong danh sách gồm Tp.HCM (Việt Nam), Changsha (Trung Quốc) với các công trình cao trên 400m hoàn thành trong 12 tháng qua.

CTBUH dự báo thế giới sẽ đón thêm khoảng 120 - 150 cao ốc từ 200m trở lên hoàn thành trong năm 2019. Báo cáo thường niên của tổ chức này cũng dự báo "làn sóng" xây cao ốc của Trung Quốc sẽ sớm bị trùng xuống do tình hình kinh tế trong nước. 

"Dù 2018 là năm đỉnh cao của các dự án cao ốc tại Trung Quốc, vài năm tới nước này sẽ bắt đầu gia tăng các biện pháp kiểm soát tài chính và siết chặt hơn chính sách cho vay", báo cáo cho biết. "Nếu những chính sách này tiếp tục được áp dụng, ngôi thống trị thế giới về cao ốc của nước này có thể bắt đầu lung lay". 

"Các đòn thuế quan nhắm vào Trung Quốc nếu có cũng sẽ gây ra những xáo động lớn trong ngành xây dựng toàn cầu, đặc biệt là thuế thép, cũng như chính nước này", báo cáo của CTBUH viết. Sự suy giảm không chỉ ảnh hưởng tới ngành xây dựng tại Trung Quốc và còn ở các dự án nước ngoài phụ thuộc vào nguồn vốn nhà nước hoặc tư nhân của nước này.

"Khả năng cấp vốn cho các dự án ở nước ngoài của các ngân hàng và công ty xây dựng Trung Quốc có thể sẽ giảm hơn nữa", báo cáo của CTBUH cho biết. "Đầu tư nước ngoài của Trung Quốc đã bị kìm chế mạnh mẽ trong năm 2018, dẫn đến việc chấm dứt, bán hoặc gián đoạn các dự án của nhà đầu tư Trung Quốc tại Australia, Mỹ và một số nước khác". 

Chuyên đề