Trung Quốc vừa mua hơn 1 triệu tấn đậu tương Mỹ

Động thái này của Bắc Kinh đã được các quan chức Mỹ gọi là “bước tiến tuyệt vời”...
Năm 2017, đậu tương là mặt hàng nông sản xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc - nước chiếm khoảng 60% thương mại đậu tương toàn cầu - Ảnh: Reuters/BBC.
Năm 2017, đậu tương là mặt hàng nông sản xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc - nước chiếm khoảng 60% thương mại đậu tương toàn cầu - Ảnh: Reuters/BBC.

Trung Quốc vừa mua lô hàng đậu tương lớn đầu tiên kể từ khi cuộc chiến thương mại nổ ra giữa hai nước vào tháng 7. Động thái này của Bắc Kinh đã được các quan chức Mỹ gọi là "bước tiến tuyệt vời" - hãng BBC đưa tin.

Ngành sản xuất đậu tương của Mỹ đã trở thành một trong những "nạn nhân" lớn nhất của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Để đáp trả việc Washington áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh đã tăng thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng Mỹ, trong đó đậu tương bị áp thuế bổ sung 25%.

Mức thuế cao khiến các nhà nhập khẩu đậu tương Trung Quốc gần như ngừng nhập đậu Mỹ. Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, mà đậu tương lại là nông sản xuất khẩu lớn nhất của Mỹ, nên ảnh hưởng của việc Trung Quốc ngừng nhập đậu Mỹ đã khiến nông dân trồng đậu tương Mỹ gặp nhiều khó khăn.

Trong cuộc gặp ở Argentina hôm 1/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí "đình chiến" thương mại trong 3 tháng để đẩy mạnh đàm phán. Cùng với đó, Trung Quốc hứa sẽ tăng mua nhiều hàng hóa của Mỹ, bao gồm đậu tương.

BBC cho biết, lô đậu tương Mỹ mà Trung Quốc mua vào ngày thứ Năm có tổng trọng lượng 1,13 triệu tấn. "Việc trung Quốc mua hơn 1 triệu tấn đậu tương là một bước tiến tuyệt vời", ông Steve Censky, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát biểu.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng 1,13 triệu tấn đậu tương là quá ít để được xem là một dấu hiệu cho thấy chiến tranh thương mại đang giảm nhiệt. "Thông thường, mỗi năm Mỹ xuất khẩu khoảng 30-35 tấn đậu tương sang Trung Quốc", ông Censky cho hay.

Lô đậu tương mà Mỹ vừa bán được cho Trung Quốc cũng không gây ấn tượng được với giới giao dịch, vì thị trường trước đó kỳ vọng con số lớn hơn. "Đây mới chỉ là một sự khởi đầu, chưa thể giải quyết được vấn đề về đậu tương và tình trạng dư thừa đậu tương Mỹ", ông Joe Vaclavik, Chủ tịch công ty môi giới Standard Grain, nhận định.

Năm 2017, đậu tương là mặt hàng nông sản xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc - nước chiếm khoảng 60% thương mại đậu tương toàn cầu. Đối với Trung Quốc, đậu tương có ý nghĩa quan trọng vì được sử dụng để làm thức ăn chăn nuôi tại quốc gia tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới này.

Nước xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới là Brazil, nhưng Trung Quốc phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung đậu tương Mỹ, một phần do yếu tố mùa vụ.

Chuyên gia kinh tế trưởng Robert Carnell của ngân hàng ING cho rằng, việc Trung Quốc mua đậu tương Mỹ ngày thứ Năm chủ yếu vì lý do tiện lợi.

"Sự thật là Trung Quốc cần nhiều đậu tương và họ đã mua đậu của Brazil chứ không mua của Mỹ" trong mấy tháng qua, ông Carnell nói. "Nhưng Brazil không bao giờ có thể cung cấp toàn bộ lượng đậu mà Trung Quốc cần, nên cuối cùng, Trung Quốc vẫn quay lại mua đậu Mỹ. Tôi cho rằng họ làm việc đó lúc này là vì sự tiện lợi".

Theo vị chuyên gia, vụ bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei mới là nhân tố cho thấy rõ nét đâu là cuộc chiến thương mại thực sự giữa Mỹ và Trung Quốc. "Đó là một cuộc chiến về công nghệ, cụ thể là công nghệ 5G. Huawei đã trở thành một trong những nhà cung cấp công nghệ viễn thông lớn nhất thế giới, và Mỹ không thích điều đó", ông Carnell phát biểu.

Chuyên đề