Trung Quốc và giá dầu khiến phố Wall quay đầu giảm điểm

Hôm qua tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ giảm mạnh nhất 6 tuần.
Trung Quốc và giá dầu khiến phố Wall quay đầu giảm điểm

Chứng khoán Mỹ tuột khỏi mốc cao nhất 6 tuần sau khi các cổ phiếu tăng mạnh nhất trong những phiên trước mất đà và nhà đầu tư quay trở lại đánh giá triển vọng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu giữa những mối lo mới về Trung Quốc.

Kết thúc phiên hôm qua (23/2), chỉ số S&P 500 giảm 1,3%, xuống còn 1.921,27 điểm sau khi đạt mức cao nhất kể từ ngày 6/1 trong phiên trước. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1,1%, xuống còn 16,431,78 điểm. Nasdaq cũng mất 1,5%. Khoảng 7,1 tỷ cổ phiếu được giao dịch trong phiên, thấp hơn 13% so với mức trung bình 3 tháng.

9 trong số 10 nhóm chính của S&P 500 giảm điểm, với các cổ phiếu năng lượng và nguyên vật liệu thô giảm mạnh nhất. Công nghệ và tài chính cũng giảm 1,8%.

Ngân hàng là nhóm kéo thị trường xuống mạnh nhất. Cổ phiếu của JPMorgan Chase và Citigroup mất ít nhất 3,2%. Giá dầu thô lại quay đầu giảm đè nặng lên nhóm năng lượng, trong khi cổ phiếu của Apple và Microsoft giảm hơn 2,2% để kéo nhóm công nghệ đi xuống. 

Động thái của Trung Quốc cũng là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm. Hôm qua NHTW Trung Quốc (PBOC) hạ tỷ giá tham chiếu mạnh nhất trong 6 tuần, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá dầu rớt mốc cao nhất 2 tuần sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ của Saudi Arabia Ali al-Naimi nói rằng nước này sẽ không cắt giảm sản lượng vì nhiều khả năng các nước khác sẽ không hỗ trợ nỗ lực cắt giảm. Giá dầu WTI tương lai ngay lập tức sụt giảm 4,6% sau phát biểu này.

Trong khi đó các báo cáo kinh tế cho thấy những dấu hiệu trái chiều về kinh tế Mỹ. Số nhà cũ bán ra bất ngờ tăng trong tháng 1, với tốc độ cao thứ hai kể từ đầu năm 2007. Niềm tin tiêu dùng tháng 2 sụt giảm.

Chuyên đề