Trung Quốc tuyên bố dừng điều tra cao lương Mỹ

Một động thái nhượng bộ giữa lúc các quan chức cấp cao hai nước gặp tại Washington để đàm phán thương mại...
Một cánh đồng cao lương ở bang Oklahoma, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Một cánh đồng cao lương ở bang Oklahoma, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Trung Quốc ngày 18/5 tuyên bố dừng cuộc điều tra nhằm vào cao lương nhập khẩu từ Mỹ. Đây được xem là một động thái nhượng bộ giữa lúc các quan chức cấp cao hai nước gặp tại Washington để đàm phán thương mại.

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố kết thúc cuộc điều tra trên được Bắc Kinh đưa ra chỉ vài giờ sau khi nguồn thạo tin là quan chức Mỹ cho biếtTrung Quốc đề xuất cắt giảm 200 tỷ USD trong thâm hụt thương mại Mỹ-Trung hàng năm.

Năm ngoái, giá trị nhập khẩu cao lương từ Mỹ vào Trung Quốc đạt khoảng 1 tỷ USD, và cuộc điều tra của Trung Quốc đã khiến thương mại cao lương giữa hai nước rơi vào tê liệt.

"Việc áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với cao lương nhập khẩu có nguồn gốc từ Mỹ sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến chi phí sinh hoạt của người tiêu dùng và không phù hợp với lợi ích của công chúng", tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc có đoạn viết.

Cuộc đàm phán thương mại kéo dài hai ngày ở Washington, bắt đầu từ hôm qua, diễn ra sau cuộc đàm phán đầu tiên ở Bắc Kinh cách đây 2 tuần.

Một tuyên bố của Nhà Trắng nói rằng các cuộc đàm phán này là một phần "của các cuộc thảo luận thương mại đang diễn ra", và cho biết ông Trump đã có cuộc gặp với đoàn quan chức Trung Quốc và Mỹ tham gia cuộc đàm phán này vào ngày 17/5. Trong đó, đoàn Trung Quốc do Phó thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu, đoàn Mỹ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu.

"Các quan chức Mỹ đã truyền tải mục tiêu rõ ràng của Tổng thống là có được một mối quan hệ thương mại bình đẳng với Trung Quốc", tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Hồi tháng 4, Trung Quốc yêu cầu các nhà nhập khẩu cao lương từ Mỹ vào nước này nộp khoản phí tương đương 179% giá trị lô hàng. Yêu cầu này được đưa ra sau một cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 2 của Trung Quốc nhằm vào cao lương Mỹ, tiếp sau vụ chính quyền Trump áp thuế mạnh tay đối với tấm pin năng lượng mặt trời và máy giặt nhập khẩu.

"Trung Quốc đã dạy cho Mỹ một bài học và chứng tỏ họ có thể gây bất lợi cho xuất khẩu của Mỹ như thế nào", ông Ole Houe, Giám đốc phụ trách dịch vụ tư vấn của công ty môi giới IKON Commodities ở Sydney, phát biểu.

"Giờ đây, họ đang thể hiện thiện chí bằng cách dừng cuộc điều tra chống bán phá giá đối với cao lương nhập khẩu, nhưng đó là một cách dễ dàng để chứng tỏ thiện chí, vì Mỹ hiện tại không còn nhiều cao lương để xuất khẩu. Vụ cao lương tiếp theo của Mỹ phải đến tháng 8 mới thu hoạch", ông Houe nói.

Một số chuyên gia bày tỏ hoài nghi về việc giảm 200 tỷ USD trong thâm hụt thương mại Trung-Mỹ có thể diễn ra nhanh chóng. Ngoài ra, việc nhất trí một thỏa thuận tập trung vào việc giảm thâm hụt thương mại có thể làm suy yếu mục tiêu ban đầu của ông Trump khi áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc là nhằm buộc Bắc Kinh chấm dứt những chính sách mà Washington cho là nhằm đánh cắp công nghệ Mỹ.

Chuyên đề