Trung Quốc triển khai máy bay không người lái tàng hình ở Biển Đông

Trung Quốc sắp triển khai các máy bay không người lái tàng hình để giám sát và vẽ bản đồ ở Biển Đông và Hoa Đông.
Tàu khu trục Trung Quốc (trái) và tàu Nga tham gia cuộc tập trận chung ở vùng Biển Đông ngoài khơi tỉnh Quảng Đông hôm 16/9. Ảnh: Xinhua
Tàu khu trục Trung Quốc (trái) và tàu Nga tham gia cuộc tập trận chung ở vùng Biển Đông ngoài khơi tỉnh Quảng Đông hôm 16/9. Ảnh: Xinhua

Theo Sputnik, hai hệ thống máy bay không người lái (UAS) là ZC-5B và ZC-10, do Trung Quốc sản xuất, sẽ khảo sát quần đảo tranh chấp với Nhật Bản Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, cùng nhiều khu vực rộng lớn ở Biển Đông, nơi nước này có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với nhiều quốc gia.

Tờ People’s Daily dẫn lời ông Li Yingcheng, tổng giám đốc công ty công nghệ TopRS, cho rằng Trung Quốc cần có thông tin chính xác về địa chất của các rạn san hô và đảo ở hai vùng biển trên nhằm phục vụ cho việc cắm mốc phân giới lãnh hải và bảo đảm các lợi ích, an ninh hàng hải của nước này.

Theo ông Li, các máy bay trên được trang bị hệ thống điều hướng Beidou và có thể bao quát trọn vẹn những vùng lãnh thổ lên tới 80 hải lý. Trong đó, ZC-5B được thiết kế đặc biệt để vẽ bản đồ và khảo sát các rạn san hô ở ngoài khơi, có phạm vi hoạt động 1.400 km và có thể làm việc tới 30 giờ.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Sputnik

Hồi tháng 7, Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague, Hà Lan, đã phán quyết Trung Quốc không có quyền lịch sử với "đường lưỡi bò" mà nước này tự vẽ ra để áp đặt chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh ngay lập tức phản đối phán quyết này và tuyên bố không thực thi nó.

Tại Senkaku/Điếu Ngư, tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản cũng ngày càng căng thẳng khi hai bên thường xuyên tố nhau củng cố lực lượng tại đây và điều tàu xâm phạm lãnh hải.

Chuyên đề