Trung Quốc tiếp tục hạ mạnh tỷ giá

Khởi đầu tuần mới, đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm giá sau khi NHTW Trung Quốc hạ tỷ giá tham chiếu mạnh nhất kể từ tháng 1. Đồng USD hồi phục trở lại khiến các đồng tiền châu Á đồng loạt giảm giá.
Trung Quốc tiếp tục hạ mạnh tỷ giá

Phiên sáng nay (21/3), đồng nhân dân tệ giao dịch ở Hồng Kông giảm 0,2%, xuống mức 6,4760 nhân dân tệ đổi 1 USD. NHTW Trung Quốc giảm tỷ giá 0,3%, xuống 6,4824 nhân dân tệ đổi 1 USD, mạnh nhất kể từ ngày 7/1. Đồng nhân dân tệ giao dịch ở Thượng Hải cũng giảm 0,13%%.

Phiên giao dịch cuối tuần trước, chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đã tăng 0,3% sau khi chạm đáy 8 tháng trước đó. Mở đầu tuần mới, chỉ số theo dõi đồng nội tệ của các nước đang phát triển giảm điểm ngày thứ hai liên tiếp.

“Thị trường cảm thấy rằng trong tuần trước USD đã giảm giá quá mạnh và vì thế các đồng tiền châu Á có một phiên điều chỉnh”, Irene Cheung – chiến lược gia đến từ ngân hàng ANZ nói.

Trong bài phát biểu hôm qua, Thống đốc NHTW Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên cho rằng dòng vốn ồ ạt tháo chạy khỏi Trung Quốc trong thời gian vừa qua chỉ là thuận theo lẽ thường.

Trong khi đó cựu Chủ tịch Fed Ben Bernake trong bài phỏng vấn với tạp chí Caixin đã nói rằng các nhà hoạch định chính sách nên điều chỉnh sao cho các biến động tiền tệ không “giật cục” như thời gian vừa qua. Ông dự báo nhà đầu tư có thể rút vốn nhiều hơn nếu thị trường dự đoán nhân dân tệ sẽ giảm giá từ từ. “Nhân dân tệ giảm mạnh có thể khiến Trung Quốc xuất khẩu giảm phát sang các nước khác đồng thời gây nên những tác động tiêu cực đến chính Trung Quốc”.

Chuyên đề