Trung Quốc thử tên lửa “sát nách” Triều Tiên

Trung Quốc đã thử một tên lửa mới ngay sát bán đảo Triều Tiên giữa lúc khu vực này đang leo thang căng thẳng, RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết ngày 9/5.
Một vụ phóng thử tên lửa của Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Reuters)
Một vụ phóng thử tên lửa của Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Reuters)

Trong thông cáo phát đi hôm qua, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, quân đội Trung Quốc “những ngày gần đây” đã tiến hành vụ phóng thử tên lửa ở vùng biển Bột Hải phía đông bắc. Thông cáo nói, hoạt động thử nghiệm này là nhằm “nâng cao kỹ năng tác chiến của quân đội Trung Quốc” nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

“Vụ thử nghiệm đã đạt được kết quả như mong muốn”, thông cáo cho biết, song không tiết lộ chính xác thời điểm tiến hành thử nghiệm hay các chi tiết liên quan khác.

Bắc Kinh hồi tháng trước tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tập trận bắn đạn thật và thử nghiệm vũ khí mới để ứng phó với các mối đe dọa an ninh, đáp trả việc Mỹ gần đây đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc. Mặc dù Mỹ và Hàn Quốc khẳng định, lá chắn tên lửa này chỉ nhằm mục đích phòng vệ trước các mối đe dọa từ Triều Tiên, song Bắc Kinh lo ngại THAAD có thể đe dọa đến an ninh của Trung Quốc, làm thay đổi cán cân sức mạnh quân sự trong khu vực.

Vụ thử nghiệm tên lửa của Trung Quốc cũng diễn ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây có xu hướng leo thang căng thẳng. Triều Tiên được cho là có thể sắp thử hạt nhân lần 6 hoặc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Trước những đồn đoán này, Mỹ đã tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực, điều các tàu chiến tới đây tập trận chung cùng với lực lượng của các nước đồng minh trong một động thái được cho là nhằm phô diễn sức mạnh.

Chuyên đề