Trung Quốc thử tên lửa có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân

Trung Quốc được cho là đã thử một phiên bản mới của tên lửa Dongfeng-5C có khả năng mang tới 10 đầu đạn hạt nhân.
Các tên lửaDF-5B trong một cuộc duyệt binh ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh hồi tháng 9/2015. Ảnh:AFP
Các tên lửaDF-5B trong một cuộc duyệt binh ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh hồi tháng 9/2015. Ảnh:AFP

Dongfeng-5C (Đông Phong-5C) được thử nghiệm vào tháng trước tại một bãi phóng ở tỉnh Sơn Tây và đã bay đến một sa mạc ở phía tây Trung Quốc, Washington Free Beacon đưa tin hôm qua.

Tên lửa này được trang bị 10 đầu đạn giả, là một phiên bản mới của DF-5, tên lửa đạn đạo liên lục địa đã đi vào hoạt động từ đầu những năm 1980.

Các cơ quan tình báo Mỹ được cho là đã theo dõi sát sao vụ phóng.

"Bộ Quốc phòng thường xuyên giám sát những diễn tiến của quân đội Trung Quốc và cân nhắc năng lực của quân đội nước này trong các kế hoạch quốc phòng của chúng tôi", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross được dẫn lời nói.

Mỹ ước tính trong những thập kỷ qua, số đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của Trung Quốc là khoảng 250. Tuy nhiên, báo cáo trên cho rằng vụ thử nghiệm mới nhất với 10 đầu đạn cho thấy con số trên thực tế có thể cao hơn.

Trung Quốc cũng đã bắt đầu bổ sung đầu đạn cho các tên lửa DF-5 cũ từ tháng hai năm ngoái, theo các cơ quan tình báo Mỹ.

Những hình ảnh gần đây cho thấy Trung Quốc có thể đã triển khai tên lửa DF-41 đến tỉnh Hắc Long Giang, sát biên giới với Nga. Tên lửa này có tầm bắn 14.000 km, có khả năng mang 10-12 đầu đạn hạt nhân, được xem là một trong những vũ khí mạnh nhất của quân đội Trung Quốc. 

Chuyên đề