Trung Quốc tăng lãi suất cho vay ngắn hạn

(BĐT) - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã nâng mức lãi suất cho vay ngắn hạn cho các khoản vay thương mại, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

PBOC đã tăng lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày – một công cụ được sử dụng để kiểm soát tình thanh khoản của hệ thống ngân hàng - 5 điểm cơ bản. PBOC cho biết động thái này là “phù hợp với kỳ vọng của thị trường và là phản ứng bình thường đối với việc tăng lãi suất của FED”.

Theo Bloomberg, các nhà phân tích kỳ vọng PBOC sẽ tăng mức lãi suất thị trường tiền tệ vào năm 2018, nhằm duy trì áp lực lên việc giảm nợ và ngăn chặn sự phân kỳ quá mức vào chính sách của Mỹ. PBOC đã không thay đổi lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm kể từ tháng 10/2015.

Jiang Chao – nhà phân tích trái phiếu tại Haitong Securities Co. – nhận định tác động của lần tăng lãi suất này là khá hạn chế. “Quan điểm vêc hính sách tiền tệ của Trung Quốc là không thay đổi. Với việc đồng nhân dân tệ sẽ vẫn ổn định, PBOC sẽ chú ý hơn đến các điều kiện kinh tế trong nước”, ông Chao cho biết.

Quyết định hôm thứ Năm là bước đi đầu tiên của tân Thống đốc Yi Gang trong cam kết duy trì lập trường về chính sách tiền tệ “thận trọng và trung lập”. PBOC đã tránh sử dụng lãi suất chuẩn để không ảnh hưởng quá nhiều tới nền kinh tế, bằng cách hạn chế đòn bẩy tài chính thay vì tăng lãi suất cho vay ngắn hạn và trung hạn.

Lãi vay cao hơn giúp Trung Quốc bắt kịp tiến trình thắt chặt tiền tệ của FED, bởi chênh lệch lãi suất giữa trái phiếu chính phủ 10 năm của Trung Quốc và trái phiếu Kho bạc Mỹ đã thu hẹp xuống mức nhỏ nhất trong một năm qua.

PBOC đã tăng lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày lên 2,55% và không tăng lãi của các hợp đồng repo 14, 28 và 63 ngày. 

Chuyên đề