Trung Quốc soán ngôi quốc gia hút du khách nước ngoài nhất thế giới vào 2030

Số lượng du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài được dự báo tăng gấp đôi vào năm 2030 so với năm nay, vượt xa Mỹ và Đức...
Trung Quốc trở thành quốc gia có đông khách du lịch ra nước ngoài nhất thế giới - Ảnh: SCMP.
Trung Quốc trở thành quốc gia có đông khách du lịch ra nước ngoài nhất thế giới - Ảnh: SCMP.

Theo báo cáo mới đây của Euromonitor International, Trung Quốc đại lục được dự báo sẽ vượt qua Mỹ trở thành quốc gia có khách du lịch ra nước ngoài đông nhất thế giới vào năm 2030, tờ South China Morning Post cho biết.

Số lượng chuyến du lịch nước ngoài của du khách Trung Quốc đại lục được dự báo sẽ tăng gấp đôi lên 259 triệu vào năm 2030, từ 97,5 triệu trong năm nay. Con số này sẽ vượt xa Mỹ và Đức với dự báo lần lượt là 159 triệu và 138,6 triệu chuyến.

Hiện tại, người Mỹ đang dẫn đầu thế giới với dự báo khoảng 115,17 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong năm nay.

Euromonitor cho biết việc thu nhập các hộ gia đình tại Trung Quốc tăng lên dẫn đến nhu cầu du lịch cũng tăng cao. 

Bob McKercher, giáo sư tại trường quản trị du lịch và khách sạn thuộc Đại học Bách khoa Hồng Kông, cho biết một phần nguyên nhân đưa Trung Quốc dẫn đầu là Hồng Kông và Macau được tính là điểm đến quốc tế đối với du khách nước này. 

Trong 9 tháng đầu năm 2018, lượng du khách nước ngoài tới Hồng Kông là 46,68 triệu người, trong đó 78% - tương đương 36,63 triệu người đến từ Trung Quốc đại lục. Mức tăng của lượng du khách tới Hồng Kông là 12,7%, trong khi từ các nơi khác chỉ là 0,8%. 

Các dự án giao thông như Hệ thống đường sắt cao tốc Quảng Châu - Thâm Quyến - Hồng Kông và cầu vượt biển Hồng Kông - Chu Hải - Macau, được dự báo sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động du lịch giữa Trung Quốc đại lục và 2 đặc khu hành chính - Hồng Kông và Macau.

Theo các số liệu chính thức, trong năm 2017, cơ quan xuất nhập cảnh Trung Quốc đại lục đã cấp 133 triệu hộ chiếu và thống kê có hơn 46 triệu lượt tới Hồng Kông và Macau. 

Giáo sư McKercher cho biết số lượng khách Trung Quốc đại lục du lịch nước ngoài tăng mạnh trong 3 - 4 năm qua. Và khi nước này duy trì tăng trưởng kinh tế, một lượng lớn dân số được dự báo sẽ đăng ký xin cấp hộ chiếu. 

"Các quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia sẽ được hưởng lợi từ thị trường du lịch nước ngoài tăng trưởng liên tục của Trung Quốc đại lục", ông McKercher  nhận định. 

Theo Dan Wang, nhà phân tích của Economist Intelligence Unit (EIU), nhóm người "thu nhập cao" của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng lên 480 triệu vào năm 2030, chiếm khoảng hơn 1/3 dân số. Wang cho rằng, trừ khi có khủng hoảng kinh tế, sẽ ngày càng có nhiều người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài.

Euromonitor International cũng dự báo Trung Quốc sẽ trở thành điểm đến hàng đầu của du khách quốc tế vào năm 2030. Trong năm nay, du khách nước ngoài tới nước này được dự báo là khoảng 67,3 triệu và tăng khoảng 25% lên 88,5 triệu vào năm 2023. 

Tuy nhiên, Wang cho rằng, sức hấp dẫn của Trung Quốc đối với du khách nước ngoài sẽ bị giảm sút bởi ô nhiễm không khí và dịch vụ du lịch kém hiệu quả. Theo báo cáo của Euromonitor International, Trung Quốc là nơi có lượng khí thải CO2 từ giao thông cao thứ 2 thế giới với 851,9 triệu tấn vào năm 2017, chỉ sau Mỹ với 1,87 tỷ tấn. 

Chuyên đề