Trung Quốc sẽ chiến thắng trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo

(BĐT) - Theo ngân hàng Thụy Sỹ Credit Suisse, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang thống trị nghiên cứu và phát triển toàn cầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), tuy nhiên Trung Quốc có thể sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo ông Dong Tao của Credit Suissse Private Banking Asia Pacific, dự báo trên phần lớn được dựa trên lý do rằng Trung Quốc thiếu “quy định có sức nặng” trong việc bảo vệ dữ liệu, điều này cho phép các công ty tự do phát triển công nghệ của mình.

Hiện tại, Trung Quốc đang thua kém Mỹ trên mọi lĩnh vực phát triển của AI – phần cứng, nghiên cứu và thuật toán, hay thương mại hóa ngành công nghiệp – trừ công nghệ dữ liệu lớn (Big Data), theo một báo cáo mới đây của Đại học Oxford.

“Tôi không nói rằng các công ty Trung Quốc tốt hơn các công ty Mỹ, tôi cũng không nói rằng các kỹ sư Trung Quốc giỏi hơn kỹ sư Mỹ. Điều khiến Trung Quốc sẽ trở thành ông lớn về trí tuệ nhân tạo và công nghệ Big Data đó là: Trung Quốc thiếu những quy định nghiêm khắc trong việc bảo về dữ liệu cá nhân”, ông Tao cho biết tại Hội nghị Credit Suisse Asian Investment.

“WeChat đang xử lý 7 tỷ bức ảnh mỗi ngày – đó là một nguồn dữ liệu khổng lồ. Họ sẽ có lợi thế về dữ liệu hình ảnh”, ông Tao cho biết thêm.

Ý kiến của ông Tao xuất hiện trong bối cảnh ngày càng nhiều phản ứng dữ dội về vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân ở các quốc gia. Facebook đã bị kiếm soát chặt chẽ sau vụ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng mới đây.

Các công ty công nghệ Trung Quốc đã có bước phát triển nhảy vọng trong một thập kỷ qua. Giá trị vốn hóa thị trường của Tencent tăng từ 105 tỷ đô la Hong Kong (13,38 tỷ USD) trong năm 2007 lên 3,86 nghìn đô la Hong Kong (491,57 tỷ USD) 10 năm sau đó.

Theo ông Tao, vào thời điểm hiện tại khi nền kinh tế Trung Quốc đang trải qua những thay đổi về cơ cấu và quá trình tháo gỡ đòn bẩy tài chính, sự đổi mới do các công ty công nghệ dần đầu có thể giúp đất nước duy trì tăng trưởng.

Chuyên đề