Trung Quốc sắp vào thời kỳ lực lượng lao động giảm

Theo "Sách Xanh về dân số và lao động" được Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc công bố ngày 4/1, dân số Trung Quốc sẽ đạt đỉnh 1,44 tỷ người vào năm 2029 và bắt đầu thời kỳ giảm liên tục vào năm 2030.
Dân số Trung Quốc sẽ đạt đỉnh 1,44 tỷ người vào năm 2029 và bắt đầu thời kỳ giảm liên tục vào năm 2030. Ảnh: AFP/ TTXVN
Dân số Trung Quốc sẽ đạt đỉnh 1,44 tỷ người vào năm 2029 và bắt đầu thời kỳ giảm liên tục vào năm 2030. Ảnh: AFP/ TTXVN

Báo cáo nhận định quốc gia đông dân nhất thế giới này cần phải có chính sách để giải quyết vấn đề lực lượng lao động giảm sút và dân số già hóa.

Tăng trưởng trong dân số lao động đã chậm lại, trong khi số người cao tuổi ngày càng tăng sẽ tác động trên diện rộng đối với phát triển kinh tế và xã hội của Trung Quốc, đặc biệt nếu tỷ lệ sinh nở vẫn ở mức thấp. Báo cáo nhấn mạnh trên lý thuyết, việc dân số sụt giảm trong dài hạn, cộng thêm tình trạng dân số già hóa sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn đối với kinh tế và xã hội.

Dự báo dân số Trung Quốc sẽ giảm xuống 1,36 tỷ người vào giữa thế kỷ này, đồng nghĩa với việc lực lượng lao động sẽ giảm 200 triệu người. Nếu tỷ lệ sinh nở không thay đổi, dân số nước này sẽ giảm xuống 1,17 tỷ người vào năm 2065.

Năm 2016, Trung Quốc đã quyết định nới lỏng chính sách một con, vốn nhằm mục đích kiềm chế tăng trưởng dân số, và cho phép các cặp vợ chồng được sinh hai con. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh của nước này vẫn giảm 3,5% trong năm 2017 và được cho là giảm tiếp trong năm vừa qua.

Tỷ lệ nhóm người phụ thuộc (những người không lao động), trong đó có trẻ em và người già, trong tổng dân số đã lần đầu tiên tăng sau hơn 30 năm vào năm 2011. Con số này được dự báo sẽ tăng thêm trong ít nhất vài thập niên tới.

Theo báo cáo, tỷ lệ những người về hưu sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2060, trong khi việc nới lỏng chính sách một con nhằm cân đối lại cấu trúc dân số Trung Quốc, trong ngắn hạn sẽ dẫn đến tăng tỷ lệ nhóm người phụ thuộc. Các dự báo trước đó cũng cho rằng nhóm dân số già của Trung Quốc sẽ tăng từ mức 240 triệu người vào năm 2018 lên 400 triệu người vào cuối năm 2035 ./.

Chuyên đề