Trung Quốc ra tín hiệu tăng kích thích kinh tế

Trung Quốc muốn có khởi đầu tốt trong quý I, nhằm tạo đà cho việc đạt các mục tiêu kinh tế năm nay.
Một nhân viên làm việc tại quận tài chính Lujiazui ở Phố Đông (Thượng Hải). Ảnh:Reuters
Một nhân viên làm việc tại quận tài chính Lujiazui ở Phố Đông (Thượng Hải). Ảnh:Reuters

Trong một thông báo hôm nay, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết, sẽ tăng cường theo dõi tình hình kinh tế và cải thiện các chính sách. Nền kinh tế lớn nhì thế giới đã tăng trưởng chậm lại trong năm 2018 khi chính phủ Trung Quốc thực hiện các điều chỉnh cấu trúc nhằm chuyển dịch sang mô hình tăng trưởng bền vững hơn.

Phó chủ tịch NDRC - Lian Weiliang khẳng định bình ổn thị trường việc làm là ưu tiên hàng đầu của chính phủ nước này. Trung Quốc sẽ tăng tốc các dự án đầu tư và phát hành trái phiếu địa phương, nhưng sẽ không kích thích ồ ạt.

Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường hôm qua cho biết Trung Quốc đã đạt các mục tiêu kinh tế quan trọng năm 2018 và muốn có khởi đầu tốt trong quý I, nhằm tạo nền tảng cho việc đạt mục tiêu năm nay. Tuần trước, Reuters trích nguồn tin thân cận cho biết Bắc Kinh có thể hạ mục tiêu tăng trưởng năm nay, xuống 6-6,5%. Mục tiêu này sẽ được công bố tại kỳ họp quốc hội vào tháng 3.

Cuộc chiến thương mại với Mỹ đang làm tăng bất ổn với triển vọng của Trung Quốc trong trung hạn. Xuất khẩu tháng 12 bất ngờ giảm mạnh nhất 2 năm là dấu hiệu cho thấy sức ép lên nền kinh tế này ngày một tăng.

Trong một năm qua, Trung Quốc đã 5 lần hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng, nhằm tăng cho vay, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bắc Kinh cũng giảm nhiều loại thuế phí và tăng đầu tư cho cơ sở hạ tầng để kích thích kinh tế.

Trong một thông báo hôm nay, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ tăng chi tiêu công và giảm thuế phí nhiều hơn. Việc cắt giảm sẽ tập trung giảm gánh nặng cho các công ty nhỏ.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng tuyên bố duy trì chính sách tiền tệ thận trọng, không quá nới lỏng nhưng cũng không quá thắt chặt, sẽ linh hoạt và có mục tiêu. Giới phân tích cho rằng Trung Quốc có thể hạ lãi suất, nhưng phần lớn dự báo nước này không kích thích quy mô lớn như trước đây, do lo ngại làm tăng khối nợ và khiến NDT mất giá.

Chuyên đề