Trung Quốc phản đối đơn phương trừng phạt Triều Tiên

Trung Quốc tuyên bố phản đối những lệnh trừng phạt đơn phương "vô tác dụng" đối với Triều Tiên nhưng sẽ hỗ trợ Liên Hợp Quốc có phản ứng phù hợp.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) bắt tay người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp ngày 24/8 tại Tokyo. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) bắt tay người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp ngày 24/8 tại Tokyo. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida rằng Bắc Kinh phản đối thử hạt nhân và sẵn sàng phối hợp cùng các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để "đưa ra phản ứng cần thiết với những thay đổi trong tình hình bán đảo (Triều Tiên)", Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cuối ngày 14/9 cho biết.

Ông Vương tuyên bố Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương vô tác dụng trong giải quyết vấn đề.

Triều Tiên ngày 9/9 thử thành công một đầu đạn hạt nhân mới phát triển, tạo rung chấn 5,3 độ Richter. Hàn Quốc khẳng định đây là lần thử hạt nhân lớn nhất của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Kishida nói hành động của Triều Tiên là không thể tha thứ, tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng, trực tiếp đến an ninh Nhật Bản, đề nghị Trung Quốc, với tư cách thành viên Hội đồng Bảo an, cần có phản ứng mang tính xây dựng.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim gặp giới chức Nhật Bản ngày 11/9, cho biết Mỹ có thể trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên như Tổng thống Mỹ Barack Obama bình luận ngày 9/9.

Trung Quốc cũng tức giận khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 5 nhưng không trực tiếp nói có ủng hộ trừng phạt Bình Nhưỡng mạnh tay hơn hay không. Bắc Kinh tin trừng phạt không phải là câu trả lời cuối cùng và kêu gọi quay lại đàm phán. 

Chuyên đề