Trung Quốc nói sẽ đàm phán nếu Philippines bỏ qua phán quyết từ tòa trọng tài

Truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này sẵn sàng bắt đầu đàm phán với Philippines về các vấn đề liên quan ở Biển Đông nếu Manila bỏ qua phán quyết sắp tới từ tòa trọng tài.
Bãi cạn Scarborough, khu vực Philippines và Trung Quốc có tranh chấp ở Biển Đông. Ảnh: Inquirer.
Bãi cạn Scarborough, khu vực Philippines và Trung Quốc có tranh chấp ở Biển Đông. Ảnh: Inquirer.

Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) thông báo sẽ ra phán quyết vào ngày 12/7 về vụ kiện của Philippines đối với "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc đưa ra nhằm chiếm gần như toàn bộ diện tích Biển Đông. Trung Quốc trước đó nói sẽ phớt lờ phán quyết từ PCA.

Đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines có thể bao gồm "các vấn đề như cùng phát triển và hợp tác trong nghiên cứu khoa học nếu chính phủ mới đặt phán quyết từ PCA sang một bên trước khi trở lại bàn đối thoại", tờ China Daily hôm nay đưa tin.

Tờ báo không nêu tên các nguồn tin nhưng mô tả họ "hiểu rõ những vấn đề giữa hai nước". "Manila phải bỏ qua phán quyết từ tòa theo một cách tiếp cận trực tiếp", một nguồn tin nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tháng trước cho biết hai nước trong năm 1995 đã nhất trí giải quyết tranh chấp ở Biển Đông "theo cách hòa bình và hữu nghị thông qua tham vấn, dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau".

Trung Quốc và Philippines từng tổ chức nhiều vòng đàm phán về cách quản lý phù hợp các bất đồng trên biển nhưng chưa đề cập đến giải quyết những tranh chấp thực tế ở Biển Đông.

Trung Quốc đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông dựa trên "đường lưỡi bò", còn gọi là "đường 9 đoạn", mà nước này tự vẽ ra, đi sát vào vùng biển của các quốc gia láng giềng. Philippines cho rằng tuyên bố của Trung Quốc vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và khiến Manila bị hạn chế khai thác tài nguyên và đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế. 

Chuyên đề