Trung Quốc nói không có người thắng trong chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên

Trung Quốc cảnh báo về hậu quả khi Mỹ và Triều Tiên đứng trước nguy cơ xung đột quân sự.
Trung Quốc cảnh báo khi lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên liên tiếp công kích nhau. Ảnh minh hoạ:News.sky.
Trung Quốc cảnh báo khi lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên liên tiếp công kích nhau. Ảnh minh hoạ:News.sky.

Trung Quốc thất vọng với việc Mỹ và Triều Tiên leo thang căng thẳng qua những lời lẽ đáp trả lẫn nhau, CGTN dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm qua nói. "Chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên sẽ không có người thắng cuộc, và sẽ là bi kịch với các nước trong khu vực". 

Bình luận của ông Lục được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên chiến, đe doạ Bình Nhưỡng có quyền thực hiện các biện pháp đối phó, gồm cả việc bắn hạ chiến đấu cơ của Washington ngoài không phận.

Đại diện Trung Quốc thúc giục Mỹ và Triều Tiên nhận ra những lời đáp trả lẫn nhau "sẽ chỉ làm tăng nguy cơ xung đột và giảm cơ hội cho các cuộc vận động chính sách". Trung Quốc hy vọng các chính trị gia Mỹ và Triều Tiên nhận thấy việc dùng đến các biện pháp quân sự sẽ không bao giờ giúp tìm ra giải pháp cho tình hình.

Trước đó ngày 25/9, Đại sứ Trung Quốc ở Liên Hợp Quốc Liu Jieyi cho biết việc leo thang căng thẳng do chỉ trích lẫn nhau giữa Mỹ và Triều Tiên đang trở nên nguy hiểm, không đem lại lợi ích cho bên nào. Giải pháp duy nhất là đàm phán.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên gia tăng sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 và liên tiếp phóng tên lửa bay qua Nhật Bản. Từ khi Tổng thống Mỹ doạ "huỷ diệt hoàn toàn" Triều Tiên tại cuộc họp của LHQ hôm 19/9, mức độ chỉ trích lẫn nhau giữa hai nước dường như không có giới hạn.

Chuyên đề