Trung Quốc ngang nhiên nói có quyền đặt vũ khí trên đảo nhân tạo ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng các hệ thống vũ khí trên đảo nhân tạo bồi đắp trái phép ở Trường Sa của Việt Nam là "hợp pháp", "chủ yếu để tự vệ".
Ảnh vệ tinh đá Tư Nghĩa ngày 23/11, những điểm được đánh dấu là nơi Trung Quốc có thể đặt hệ thống vũ khí. Ảnh:AMTI.
Ảnh vệ tinh đá Tư Nghĩa ngày 23/11, những điểm được đánh dấu là nơi Trung Quốc có thể đặt hệ thống vũ khí. Ảnh:AMTI.

"Các công trình quân sự cần thiết chủ yếu để phòng ngự và tự vệ. Đây là việc hợp pháp", Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 15/12 ngang nhiên tuyên bố trên trang web chính thức sau khi có thông tin nước này triển khai các hệ thống vũ khí trên các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông, theo Reuters

Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), chương trình thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ hôm 14/12 cho biết ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc nhiều khả năng đã đặt pháo phòng không và hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS) trên tất cả 7 đảo nhân tạo nước này bồi đắp trái phép trên các bãi cạn thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Ảnh vệ tinh chụp đá Tư Nghĩa và Gaven cho thấy các cấu trúc như ụ pháo phòng không và phòng thủ tên lửa, còn ảnh vệ tinh chụp đá Chữ Thập cho thấy các tòa tháp có khả năng chứa radar nhắm mục tiêu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Bắc Kinh "không hiểu" tình hình được đề cập trong báo cáo của AMTI.

Cảnh Sảng ngang nhiên tuyên bố việc nước này xây dựng các công trình và cơ sở phòng ngự trên các đảo nhân tạo là "điều hoàn toàn bình thường", dù Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng cam kết sẽ không quân sự hóa các đảo này.

"Nếu việc Trung Quốc xây dựng và phát triển các công trình phòng ngự cần thiết là quân sự hóa, thì các hạm đội nào đang qua lại ở Biển Đông", ông Cảnh nói, ám chỉ hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Mỹ trên vùng biển.

Tàu chiến Mỹ thời gian qua có các cuộc tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, được xem như sự thách thức với các tuyên bố chủ quyền quá đáng của Trung Quốc tại khu vực. 

Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần tuyên bố các hành động của nước khác trên hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị.  

Chuyên đề