Trung Quốc muốn quan hệ với Mỹ phát triển 'đúng hướng'

Trung Quốc bày tỏ mong muốn quan hệ với Mỹ sẽ phát triển theo đúng hướng sau khi các động thái của tổng thống đắc cử Donald Trump khiến Bắc Kinh tức giận.
Ngoại trưởng Mỹvà Trung Quốc trong một cuộc gặp. Ảnh:Reuters
Ngoại trưởng Mỹvà Trung Quốc trong một cuộc gặp. Ảnh:Reuters

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định quan hệ hai nước đang ở trong giai đoạn quan trọng với các thành tựu hợp tác "không dễ đạt được", Reuters đưa tin.

"Cả hai bên cần chú ý hợp tác để bảo đảm đường lối đúng đắn trong việc phát triển quan hệ song phương", Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Vương.

Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump gần đây khiến Trung Quốc tức giận khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, sau đó để ngỏ khả năng tiếp đón bà tại Mỹ. Ông cũng giao chức đại diện thương mại Mỹ cho ông Robert Lighthizer, người thường xuyên chỉ trích hoạt động thương mại của Trung Quốc.

Bà Thái cũng dự kiến quá cảnh tại thành phố Houston và San Francisco trong chuyến công du Nam Mỹ sắp tới nhưng phía Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ không cho phép động thái này diễn ra. 

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Kerry khẳng định việc theo đuổi chính sách "một Trung Quốc" là điều đã được thống nhất giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ. 

Mỹ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 1979, sau khi chấp nhận tuyên bố chỉ có "một nước Trung Quốc" duy nhất của Bắc Kinh, trong đó Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời.

Các nhà lập pháp Trung Quốc cũng đang nghi ngại quan điểm bảo hộ thương mại của ông Trump cũng như các tuyên bố cứng rắn của ông về Bắc Kinh. 

Chuyên đề