Trung Quốc muốn mua thêm máy bay lớn nhất thế giới

Airbus đã giành được hợp đồng cung cấp 140 máy bay trị giá 22 tỷ USD cho Trung Quốc và đang đàm phán bán thêm A380.
China Southern Airlines đã có 5 chiếc A380. Ảnh:Reuters
China Southern Airlines đã có 5 chiếc A380. Ảnh:Reuters

Hãng sản xuất máy bay châu Âu sẽ bán 100 phi cơ dòng A320 và 40 chiếc dòng A350, CEO Tom Enders cho biết tại Berlin hôm qua, trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình tới Đức. Thỏa thuận có tổng trị giá 22 tỷ USD theo giá niêm yết, được ký với công ty quốc doanh China Aviation Supplies. Công ty này sau đó sẽ phân phối máy bay cho các hãng hàng không nội địa trong 5 - 6 năm tới.

“Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất của ngành hàng không hiện nay”, Enders cho biết. Họ cũng đang tiếp tục đàm phán việc bán thêm A380, sau khi đã giao 5 chiếc cho China Southern Airlines trước đó.

Trung Quốc được dự báo vượt Mỹ thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới năm 2024. Boeing dự báo quốc gia này cần 6.810 máy bay trong 20 năm, tính tới 2035. Đây sẽ là thị trường cho máy bay lớn nhất thế giới với quy mô hơn 1.000 tỷ USD.

Airbus hiện đã có dây chuyền sản xuất máy bay thân hẹp ở Thiên Tân. Việc sản xuất A320 đang được phân chia giữa cơ sở ở châu Âu và Trung Quốc. Hãng này cũng đang tìm cách mở rộng hoạt động tại Trung Quốc với dòng A330 hiện tại, để sau này bổ sung thêm A330neo và A350. Họ cũng muốn tăng hợp tác hai bên trong sản xuất trực thăng và công nghệ vũ trụ.

Số hành khách di chuyển bằng máy bay tại Trung Quốc đang ngày càng tăng, hấp dẫn các đối thủ Mỹ. American Airlines Group đã mua 2,68% cổ phần China Southern đầu năm nay. Delta Air Lines năm 2015 cũng mua cổ phần nhỏ trong China Eastern Airlines.

CEO Airbus cho biết dù số đơn hàng A380 gần như không tăng trong năm ngoái và nửa đầu năm nay, họ cũng “không hoảng loạn”. Khả năng tiết kiệm chi phí và hòa vốn nhanh vẫn là ưu điểm của dòng máy bay lớn nhất thế giới này.

Bên cạnh đó, họ vẫn còn các khách hàng tiềm năng, như Trung Quốc. “Tôi không cho rằng chúng tôi không thể thành công trong vài năm tới. Hai bên vẫn đang nói chuyện về vấn đề này”, Enders cho biết.

Chuyên đề