Trung Quốc muốn đổ tỷ USD vào đại gia màn hình Nhật

Japan Display đang thảo luận về một khoản đầu tư trị giá hơn 200 tỷ yen (1,8 tỷ USD) từ 3 hãng màn hình Trung Quốc, Kyodo News cho biết.
Biển tên của Japan Display tại Chiba (Nhật Bản). Ảnh:Reuters
Biển tên của Japan Display tại Chiba (Nhật Bản). Ảnh:Reuters

Tờ này cũng tiết lộ Japan Display đặt mục tiêu đạt thỏa thuận vào cuối tháng 3 năm sau. 3 công ty Trung Quốc muốn đổ vốn vào đây là BOE Technology Group, Tianma Microelectronics và Shenzhen China Star Optoelectronics Technology. Cổ phiếu Japan Display sáng nay tăng 4,4% trên sàn Tokyo.

Japan Display và đối thủ của họ - Sharp từng thống trị về công nghệ màn hình. Tuy nhiên, những năm gần đây, cả hai đều chật vật cạnh tranh với các đối thủ châu Á linh hoạt hơn. Japan Display là công ty hình thành từ việc hợp nhất mảng màn hình đang gặp khó của 3 hãng Sony, Hitachi và Toshiba.

Hãng này đã thua lỗ suốt 3 năm qua, do giá màn hình LCD giảm và các khách hàng, như Apple, chuyển sang màn hình OLED mới. Công ty cho biết họ đang tìm vốn để bắt đầu sản xuất hàng loạt màn hình OLED, nhằm bắt kịp Samsung Electronics. Họ cũng sẵn sàng hợp tác với các đối thủ, kể cả Trung Quốc.

Reuters trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Japan Display có thể cần tới vài trăm tỷ yen cho việc sản xuất. Họ không tiết lộ nhà đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, giới quan sát dự báo Sharp có thể tham gia. Sharp hiện được kiểm soát bởi Tập đoàn Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc).

Đầu tháng này, CEO Sharp - Tai Jeng-wu cho biết họ có thể đề nghị Chính phủ giúp lập liên minh với Japan Display để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Hàn Quốc. Quỹ đầu tư quốc doanh của Nhật Bản - INCJ hiện sở hữu 36% Japan Display.

Chuyên đề