Trung Quốc mua trái phiếu kho bạc Mỹ mạnh nhất 6 tháng

Một sự phản ánh sức hấp dẫn của tài sản Mỹ, dù căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới...
Ngoài trái phiếu kho bạc Mỹ, Trung Quốc không có nhiều lựa chọn để đầu tư dự trữ ngoại hối.
Ngoài trái phiếu kho bạc Mỹ, Trung Quốc không có nhiều lựa chọn để đầu tư dự trữ ngoại hối.

Lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung Quốc tăng mạnh nhất 6 tháng, cho thấy sức hấp dẫn của tài sản Mỹ cho dù căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu do Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 16/4 cho thấy Trung Quốc vào thời điểm tháng 2/2018 nắm 1,18 nghìn tỷ USD trái phiếu, tín phiếu và hối phiếu do Washington phát hành. Lượng nắm giữ này tăng 8,5 tỷ USD trong tháng 2.

Với mức nắm giữ trên, Trung Quốc tiếp tục là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Chính phủ Mỹ, tiếp sau là Nhật Bản - quốc gia có mức nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ giảm còn 1,06 nghìn tỷ USD trong tháng 2 từ mức 1,07 nghìn tỷ USD trong tháng 1.

Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc có thể sử dụng kho trái phiếu Mỹ khổng lồ của mình như một công cụ đàm phán trong mâu thuẫn thương mại với Mỹ. Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải không loại trừ khả năng Bắc Kinh giảm mua trái phiếu kho bạc Mỹ để đáp trả việc Washington dựng hàng rào thuế quan đối với hàng Trung Quốc hồi tháng 3. 

Tuy nhiên, một số nhà quan sát tin rằng một đợt bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ là điều khó có thể xảy ra, bởi Trung Quốc không có nhiều lựa chọn để đầu tư.

Mặc dù vậy, theo nguồn thạo tin của Bloomberg, Trung Quốc hiện đang đánh giá ảnh hưởng của việc giảm giá đồng Nhân dân tệ một cách từ từ như một biện pháp để "đấu" với Mỹ về thương mại.

Vào ngày thứ hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập đến vấn đề tỷ giá, cáo buộc Trung Quốc và Nga phá giá đồng tiền để giành lợi thế xuất khẩu. Dòng trạng thái (tweet) của ông Trump trên mạng xã hội Twitter về vấn đề này mâu thuẫn với kết luận mà Bộ Tài chính Mỹ đưa ra. Theo báo cáo tiền tệ mỗi năm hai lần mà Bộ Tài chính Mỹ công bố hôm thứ Sáu, không một đối tác thương mại lớn nào của Mỹ có hành vi thao túng tỷ giá đồng tiền.

Giá trái phiếu kho bạc Mỹ giảm mạnh trong tháng 2, đẩy lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 10 năm lên mức cao nhất 4 năm 2,95%. Nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài đối với nợ Mỹ đã trở thành một chủ đề "nóng" đối với các nhà giao dịch trái phiếu, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang (FED) dự kiến tiếp tục tăng lãi suất còn thâm hụt ngân sách của Mỹ được dự báo sẽ tăng mạnh.

Trong tháng 2, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm nhẹ, đánh dấu tháng giảm đầu tiên trong hơn 1 năm, do ảnh hưởng của biến động mạnh trên thị trường tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, trong vòng 1 năm qua, tỷ giá đồng Nhân dân tệ đã tăng khoảng 10%, khi các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ hơn phát huy tác dụng hạn chế dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc.

Số liệu của Bộ Tài chính Mỹ cũng cho thấy phần nào biến động trên thị trường tài chính toàn cầu trong tháng 2. Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 1,2 tỷ USD nợ Mỹ trong tháng 2, đánh dấu tháng bán ròng đầu tiên kể từ tháng 8 năm ngoái, so với mức mua ròng 34,5 tỷ USD trong tháng 1.

Chuyên đề