Trung Quốc mua thêm nhiều trái phiếu chính phủ của Mỹ

Theo số liệu mới công bố của Bộ Tài chính Mỹ, lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ trong tháng 8/2017 đã tăng thêm 34 tỷ USD, mức tăng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 7/2016. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: kiplinger.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: kiplinger.com)

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, Ngân hàng trung ương) đã mua trái phiếu chính phủ của Mỹ trong bảy tháng liên tiếp. Tính trong thời gian từ tháng Một đến tháng 8/2017, lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ do Trung Quốc nắm giữ đã tăng thêm 150 tỷ USD lên 1.200 tỷ USD. 

Ông Cheng Chen, chiến lược gia về tỷ lệ lãi suất tại TD Securities ở New York, cho rằng việc PBoC mua lượng rất lớn trái phiếu như vậy một phần là nhằm ngăn chặn đà tăng giá của đồng nhân dân tệ. Tính từ đầu năm đến nay, đồng nhân dân tệ đã tăng giá gần 5% so với đồng USD sau khi đã sụt giảm 6,5% hồi năm 2016. 

Một đồng nội tệ yếu sẽ có lợi cho Trung Quốc, giúp hàng hóa xuất khẩu của nước này có khả năng cạnh tranh hơn trên thị trường thương mại toàn cầu. Hồi năm 2016, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phải bán một phần lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ mà họ nắm giữ, khi đồng nhân dân tệ suy giảm trong bối cảnh dòng vốn đầu tư ồ ạt "chảy" khỏi nước này. 

Sau Trung Quốc, Nhật Bản là quốc gia nắm giữ nhiều thứ hai lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ, với tổng giá trị khoảng 1.100 tỷ USD trong tháng Tám, giảm 12 tỷ USD so với tháng trước đó. Báo cáo cũng cho thấy các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã tăng giá trị lượng trái phiếu chính phủ nắm giữ trong tháng Tám lên 6.270 tỷ USD, từ mức 6.250 tỷ USD hồi tháng Bảy./.

Chuyên đề