Trung Quốc mạnh tay gom vàng dự trữ

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, vừa có tháng thứ tư liên tiếp mua vàng cho dự trữ ngoại hối quốc gia...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, vừa có tháng thứ tư liên tiếp mua vàng cho dự trữ ngoại hối quốc gia. Động thái này củng cố hy vọng của giới đầu tư rằng các ngân hàng trung ương trên toàn cầu sẽ tiếp tục tăng nắm giữ vàng.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu website của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho thấy dự trữ vàng của nước này ở thời điểm tháng 3 đạt 60,62 triệu ounce, từ mức 60,26 triệu ounce trong tháng 2.

Điều này đồng nghĩa với việc PBoC mua ròng 11,2 tấn vàng trong tháng 3, sau khi mua ròng 9,95 tấn trong tháng 2; 11,8 tấn trong tháng 1; và 9,95 tấn trong tháng 12.

Trung Quốc không chỉ là nước sản xuất vàng lớn nhất mà còn là nước tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới. Nước này hiện đang đối mặt với sự giảm tốc của nền kinh tế, cho dù cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đạt được một số bước tiến.

Những dữ liệu mới nhất từ PBoC cho thấy Trung Quốc đã nối lại việc mua vàng dự trữ, với một tốc độ đều đặn, tương tự như những gì nước này đã làm trong thời gian từ giữa 2015 đến tháng 10/2016. Trong khoảng thời gian đó, Trung Quốc gần như mua vàng hàng tháng.

Nếu Trung Quốc duy trì tốc độ tích lũy vàng như hiện nay trong cả năm 2019, thì năm nay nước này có thể vượt Nga để trở thành nước mua nhiều vàng nhất thế giới. Năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Nga mua 274 tấn vàng.

Trong cả năm ngoái, các chính phủ trên toàn cầu đã mua ròng 651,5 tấn vàng, mức cao thứ nhì từ trước đến nay, theo dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Trong vòng 1 thập kỷ qua, Nga đã tăng dự trữ vàng gấp 4 lần, theo chiến lược của Moscow về giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Ngân hàng Trung ương Nga mua ròng 1 triệu ounce vàng trong tháng 2, mức mua lớn nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Tháng 3 vừa qua, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế giảm tháng thứ ba liên tiếp sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố có thể sẽ không nâng lãi suất trong cả năm nay. Sự mềm mỏng của FED đã đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm, khiến vàng giảm bớt sức hấp dẫn.

Tuy nhiên, theo ngân hàng Goldman Sachs, triển vọng dài hạn của giá vàng vẫn "sáng" bởi nhu cầu mua của các ngân hàng trung ương. Goldman Sachs dự báo giá vàng sẽ đạt mốc 1.450 USD/oz trong vòng 12 tháng tới, từ mức dưới 1.300 USD/oz hiện nay.

Trung Quốc từng có những khoảng thời gian nhiều năm không tiết lộ về dự trữ vàng của nước này. Vào giữa năm 2015, Bắc Kinh có động thái công bố dự trữ vàng đầu tiên sau 6 năm, cho biết lượng vàng dự trữ tăng 57%, đạt 53,3 triệu ounce.

Sau đó, Trung Quốc tiếp tục có một đợt "ém" thông tin về dự trữ vàng từ tháng 10/2016 đến tháng 12/2018.

Chuyên đề