Trung Quốc lần đầu lọt top 20 nền kinh tế sáng tạo đổi mới nhất toàn cầu

Việt Nam đứng thứ 45/126 nền kinh tế sáng tạo đổi mới nhất thế giới, tăng 2 bậc so với năm 2017, theo sau Thái Lan ở vị trí 44...
Trung Quốc nhanh chóng nổi lên là cường quốc về đổi mới và sáng tạo - Ảnh: SCMP.
Trung Quốc nhanh chóng nổi lên là cường quốc về đổi mới và sáng tạo - Ảnh: SCMP.

Theo Chỉ số Sáng tạo Toàn cầu 2018 (Global Innovation Index) công bố ngày 10/7, Trung Quốc lần đầu tiên lọt vào top 20, còn Mỹ tụt khởi top 5 nền kinh tế đổi mới sáng tạo nhất thế giới. Trung Quốc cũng là quốc gia có thu nhập trung bình duy nhất trong top 20.

Trong Global Innovation Index 2018, Thuỵ Sĩ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu, theo sau là Hà Lan, Thuỵ Điển, Anh và Singapore. Trong khi đó, Mỹ rớt khỏi vị trí thứ 4 của năm 2017 xuống vị trí thứ 6 trong danh sách năm nay. Danh sách năm nay đánh dấu sự vươn lên của Trung Quốc từ vị trí 22 lên 17. 

Francis Gurry, giám đốc điều hành của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) cho biết xếp hạng mới của Trung Quốc cho thấy sự đột phá của nước này, nhanh chóng chuyển đổi và đặt nghiên cứu, chất lượng làm ưu tiên. 

"Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc cho thấy định hướng chiến lược từ vị trí lãnh đạo hàng đầu sang phát triển năng lực cấp thế giới trong đổi mới sáng tạo và đổi nền tảng cấu trúc của nền kinh tế sang các ngành công nghiệp lấy tri thức làm trọng tâm nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh", Gurry nói.

Global Innovation Index 2018 là danh sách thường niên được công bố lần thứ 11, xếp hạng 126 nền kinh tế dựa trên 80 tiêu chí từ sự sáng tạo của các ứng dụng di động cho tới chi tiêu cho giáo dục, ấn phẩm về khoa học và kỹ thuật, cũng như tỷ lệ nộp đơn xin chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ. 

Theo báo cáo của Global Innovation Index, "sức mạnh đổi mới, sáng tạo của Trung Quốc ngày càng trở nên rõ ràng trong nhiều lĩnh vực", với một số cải tiến lớn trong các công ty phát triển và nghiên cứu toàn cầu, nhập khẩu công nghệ cao, chất lượng của các ấn phẩm và tỷ lệ học đại học. 

"Ở một vài tiêu chí và lĩnh vực như chi tiêu cho nghiên cứu phát triển và số lượng nhà nghiên cứu, bằng sáng chế, ấn phẩm, Trung Quốc hiện đứng số 1 hoặc số 2 thế giới, vượt qua hầu hết nền kinh tế có thu nhập cao", báo cáo cho biết.

Vài năm qua, Trung Quốc thăng hạng đáng kể trong danh sách này, mở đường cho nhiều quốc gia có thu nhập trung bình khác như Malaysia - hiện đứng thứ 35 trong danh sách. 

Việt Nam đứng thứ 45/126 nền kinh tế sáng tạo đổi mới nhất thế giới, tăng 2 bậc so với năm 2017, theo sau Thái Lan ở vị trí 44. 

Chuyên đề