Trung Quốc lại là chủ nợ lớn nhất của Mỹ

Sau 5 tháng mua vào liên tục, Trung Quốc đã giành lại vị trí chủ sở hữu nước ngoài lớn nhất với trái phiếu Chính phủ Mỹ.
Trung Quốc đã tăng mua trái phiếu chính phủ Mỹ 5 tháng nay. Ảnh:CGTN
Trung Quốc đã tăng mua trái phiếu chính phủ Mỹ 5 tháng nay. Ảnh:CGTN

Theo số liệu Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố, trong tháng 6, số trái phiếu chính phủ Mỹ do Trung Quốc nắm giữ đã lên 1.150 tỷ USD, tăng 44,3 tỷ USD so với tháng trước. Nhật xếp sau với 1.090 tỷ USD, giảm 20,5 tỷ USD. Nhật đã chiếm vị trí này của Trung Quốc từ tháng 10 năm ngoái.

Tổng cộng, hai quốc gia này đóng góp hơn một phần ba lượng trái phiếu chính phủ Mỹ do nước ngoài nắm giữ. Con số này đã tăng 47,7 tỷ USD trong tháng 6, lên 6.170 tỷ USD.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã tăng 6 tháng liên tục, lên 3.080 tỷ USD trong tháng 7, do đồng NDT mạnh lên và tăng trưởng kinh tế trong nước tốt. Các biện pháp kiểm soát vốn ngặt nghèo và chính sách ổn định nội tệ năm nay đã làm giảm áp lực dòng vốn rút ra, trong bối cảnh giới chức khuyến khích nhận đầu tư từ nước ngoài. NDT đã tăng gần 4% so với USD năm nay, sau khi giảm khoảng 7% năm 2016.

Hoạt động thương mại lớn giữa hai nước đã giúp các hãng xuất khẩu Trung Quốc và đẩy cao nhu cầu của Trung Quốc đối với trái phiếu chính phủ Mỹ. Lượng nắm giữ của Trung Quốc có thể còn tiếp tục tăng trong vài tháng tới, Thomas Simons - nhà kinh tế học cấp cao tại Jefferies nhận xét.

“Tôi không cho rằng Trung Quốc sẽ dừng mua, xét trên cán cân thương mại của họ với Mỹ. Dòng chảy thương mại sẽ còn sinh ra nhiều nhu cầu nữa”, Simons cho biết.

Chuyên đề