Trung Quốc lại chuẩn bị diễn tập trái phép ở Hoàng Sa

Trung Quốc thông báo chuẩn bị tổ chức diễn tập ứng phó khẩn cấp tại quần đảo Hoàng Sa, không lâu sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết về "đường lưỡi bò".
Một tàu chiến Trung Quốc tham gia diễn tập trái phép gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong thời gian từ ngày 5 đến 11/7. Ảnh: Xinhua.
Một tàu chiến Trung Quốc tham gia diễn tập trái phép gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong thời gian từ ngày 5 đến 11/7. Ảnh: Xinhua.

Chính quyền cái gọi là "thành phố Tam Sa" và Cục Hải sự Hải Nam ngày 13/7 tuyên bố chuẩn bị tổ chức một cuộc diễn tập ứng phó khẩn cấp trên biển tại cụm đảo An Vĩnh, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Sohuđưa tin.

Trung Quốc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Cuộc diễn tập gồm các hoạt động như tìm kiếm cứu nạn, máy bay trực thăng và tàu phối hợp tìm kiếm, phòng cháy chữa cháy trên biển. Lực lượng tham gia gồm 13 tàu thuyền các loại, máy bay trực thăng và hàng trăm người.

Trương Tiệp, Cục phó Cục Hải sự tỉnh Hải Nam, cho biết Trung Quốc có "nghĩa vụ và trách nhiệm tìm kiếm cứu hộ tại Biển Đông" và cuộc diễn tập "nhằm thực hiện tốt hơn nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc, đồng thời bảo đảm tự do và an ninh hàng hải cho các tàu" qua lại trên Biển Đông.

Trung Quốc trước đó cũng huy động nhiều tàu chiến từ ba hạm đội tới khu vực biển Hoàng Sa tham gia diễn tập đối kháng bắn đạn thật quy mô lớn từ ngày 5 đến 11/7. Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt ngay lập tức.

Chuyên đề