Trung Quốc kêu gọi Mỹ và Triều Tiên 'hãm phanh' căng thẳng

Trung Quốc ngày 15/8 kêu gọi Mỹ và Triều Tiên kiềm chế và nỗ lực tìm ra giải pháp hòa bình cho căng thẳng hiện nay.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov. Ảnh:Reuters.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov. Ảnh:Reuters.

"Nhiệm vụ quan trọng nhất đối với Mỹ và Triều Tiên lúc này là 'hãm phanh lại' những động thái công kích lẫn nhau bằng ngôn từ và hành động, hạ nhiệt tình hình và ngăn chặn một 'cuộc khủng hoảng tháng 8'", RT dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov trong cuộc điện đàm hôm 15/8. Ông Vương đồng thời thêm rằng Trung Quốc và Nga nên hợp tác để kiềm chế căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nga cũng đồng tình với người đồng cấp Trung Quốc, khẳng định "một giải pháp quân sự cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Vấn đề hạt nhân trên bán đảo phải được giải quyết hòa bình thông qua con đường ngoại giao và chính trị".

Ông Lavrov cho rằng căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington có thể leo thang trở lại khi Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô vào ngày 21/8 tới đây.

Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 15/8 nhấn mạnh "chiến tranh sẽ không tái diễn trên bán đảo Triều Tiên". Ông tuyên bố hành động quân sự chống lại Bình Nhưỡng "do chúng tôi chứ không phải bất cứ bên nào" quyết định.

Quan hệ Mỹ - Triều Tiên căng thẳng trong vài tuần gần đây. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuần trước tuyên bố Bình Nhưỡng đã chuẩn bị kế hoạch bắn tên lửa bao trùm đảo Guam của Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa trút "lửa giận" lên Triều Tiên vì chương trình hạt nhân và tên lửa nước này theo đuổi.

Ngày 14/8, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Kim thông báo hoãn kế hoạch tấn công Guam, "chờ xem thêm" các hành động từ phía Mỹ trước khi có quyết định "quan trọng".

Tổng thống Mỹ hôm qua gọi quyết định trên của nhà lãnh đạo Triều Tiên là "khôn ngoan và hợp lý".

Chuyên đề