Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng ngoan cố theo con đường nguy hiểm

Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng ngoan cố theo con đường nguy hiểm và Mỹ tránh gây hấn.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Liên Hợp Quốc ngày 21/9. Ảnh:AFP.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Liên Hợp Quốc ngày 21/9. Ảnh:AFP.

Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị đã kêu gọi Triều Tiên ngừng theo đuổi con đường nguy hiểm đồng thời kêu gọi Mỹ tuân thủ cam kết tránh thù địch với Bình Nhưỡng, theo Reuters. 

Trung Quốc đưa ra kêu gọi sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đe dọa Bình Nhưỡng có thể xem xét tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương còn Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh hành pháp cho phép Washington áp đặt biện pháp trừng phạt với các công ty làm ăn với Bình Nhưỡng.

"Trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù phải mất rất nhiều thời gian và đối mặt với nhiều khó khăn, Trung Quốc vẫn kiên định với mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên bằng các biện pháp đàm phán", ông Vương Nghị nhắc lại quan điểm khi phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/9.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng tình hình bán đảo Triều Tiên đang "rất nghiêm trọng" và khẳng định nước này phản đối mọi biện pháp trừng phạt đơn phương áp đặt lên Triều Tiên nằm ngoài khuôn khổ của Liên Hợp Quốc.

"Chúng tôi tin rằng chỉ khi nào các bên cùng ngồi lại và tìm được tiếng nói chung thì vấn đề mới được giải quyết và hòa bình và ổn định mới thực sự đến với bán đảo Triều Tiên", ông Lục nhấn mạnh. 

Sắc lệnh hành pháp của Trump được công bố hôm 21/9 cho phép các cơ quan chức năng Mỹ nhắm tới các công ty, tổ chức tài chính hậu thuẫn về mặt tài chính và thúc đẩy hoạt động giao thương với Triều Tiên trong các lĩnh vực như năng lượng, y tế, khai thác mỏ và công nghiệp vận tải.

Chuyên đề