Trung Quốc hiện có start-up AI giá trị nhất thế giới

(BĐT) - SenseTime Group Ltd. vừa được rót thêm 600 triệu USD từ Alibaba Group Holdings Ltd và các nhà đầu tư khác trong vòng gọi vốn định giá hơn 3 tỷ USD, đưa công ty trở thành start-up trí tuệ nhân tạo (AI) giá trị nhất thế giới.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

SenseTime – công ty chuyên về các hệ thống phân tích khuôn mặt và hình ảnh trên quy mô rộng – cho biết đã vừa đóng vòng huy động vốn kéo dài vài tháng gần đây, trong đó công ty đầu tư quốc gia Singapore – Temasek và hãng bán lẻ Suning.com cũng tham gia rót vốn. SenseTime không đưa ra chi tết các khoản đầu tư, song Alibaba được cho là muốn nắm giữ lượng cổ phần lớn nhất tại start-up 3 năm tuổi này.

Với thỏa thuận này, giá trị của SenseTime đã tăng gấp đôi chỉ trong vài tháng. Được Qualcomm đứng đằng sau, SenseTime là một trong những công ty đi tiên phong trong tham vọng dẫn đầu về AI trước năm 2030 của Bắc Kinh.

SenseTime cũng đang đóng góp cho hệ thống giám sát lớn nhất thế giới. Nếu bạn đã từng chụp ảnh với một chiếc điện thoại được Trung Quốc sản xuất, hoặc đi bộ trên đường phố của nước này, rất có thể khuôn mặt của bạn đã được lưu lại trên phần mềm của SenseTime được tích hợp trên 100 triệu thiết bị di động.

Vòng gọi vốn mới nhất này sẽ giúp SenseTime có thể tập trung đầu tư vào các lĩnh vực tương đương, như công nghệ xe tự hành hay thực tế ảo. Bên cạnh đó, 1 phần số vốn thu về được sẽ được SenseTime sử dụng cho chi trả nhân lực ngành AI và tăng cường sức mạnh máy tính.

Theo một số nguồn tin thân cận, SenseTime đang đàm phán tổ chức vòng gọi vốn mới và nhắm tới mục tiêu định giá lên hơn 4,5 tỷ USD.

“Chúng tôi đang tìm một vài phương án chiến lược và đó là lý do tại sao chúng tôi phải chi nhiều hơn cho cơ sở vật chất”, nhà đồng sáng lập Xu Li cho biết. SenseTime bắt đầu có lãi trong năm 2017 và công ty muốn tăng nhân lực thêm 30%, lên 2.000 người vào cuối năm nay. “Trong ba năm qua, tăng trưởng doanh thu trung bình của SenseTime đã đạt 400%”, ông Li cho biết thêm.

Chuyên đề