Trung Quốc hạ thủy tàu do thám điện tử mới

Tờ China Daily ngày 12/1 đưa tin Hải quân Trung Quốc đã hạ thủy một tàu do thám điện tử mới. Đây là sự bổ sung mới nhất của Bắc Kinh trong quá trình hiện đại hóa lực lượng hải quân.
Tàu do thám của Hải quân Trung Quốc. (Ảnh: USNI)
Tàu do thám của Hải quân Trung Quốc. (Ảnh: USNI)

China Daily cho biết tàu do thám điện tử mới, có tên CNS Kaiyangxing hay Mizar, mang mã hiệu 856, đã được chuyển giao cho nhóm tàu hỗ trợ tác chiến thuộc Hạm đội biển Bắc của Hải quân Trung Quốc ở cảng Thanh Đảo, miền Đông Trung Quốc hôm 10/1.

So sánh với các tàu do thám được sản xuất bởi những quốc gia có công nghệ hiện đại như Mỹ hay Nga, China Daily dẫn các nguồn tin quân sự Trung Quốc cho rằng: “Tàu Kaiyangxing có khả năng tiến hành do thám trong mọi điều kiện thời tiết và hoạt động suốt ngày đêm đối với các mục tiêu phức tạp và đa dạng".

Cũng theo China Daily, quân đội Trung Quốc hiện có 5 tàu do thám điện tử, đồng thời lưu ý rằng lực lượng này "không bao giờ công khai quá chi tiết về những tàu thu thập thông tin tình báo của mình". Hải quân Trung Quốc đã đưa vào hoạt động 18 tàu chiến, gồm cả tàu khu trục trang bị tên lửa và tàu hộ tống, trong năm ngoái. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang đóng tàu sân bay thứ 2.

Thông tin về việc Trung Quốc đưa vào hoạt động tàu do thám điện tử thế hệ mới được đưa ra trong bối cảnh giới chức hải quân khu vực nhận định các tàu của Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động theo dõi các tàu chiến của Mỹ và Nhật Bản ở Biển Đông.

Tháng trước, Trung Quốc cũng đã thu giữ tàu lặn không người lái của Hải quân Mỹ ở Biển Đông. Vụ việc đã làm gia tăng căng thẳng ở vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền này. 

Chuyên đề