Trung Quốc giục trừng phạt Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc

Trung Quốc thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp dụng biện pháp cứng rắn với Triều Tiên, đồng thời nêu cao việc giải quyết qua đối thoại.
Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa bất chấp cảnh báo của các nước. Ảnh minh hoạ:Reuters
Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa bất chấp cảnh báo của các nước. Ảnh minh hoạ:Reuters
Ông Liu Jieyi, Đại sứ Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an (HĐBA), ngày 23/5 cho rằng cơ quan này cần thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) với Triều Tiên do Bình Nhưỡng thực hiện các vụ thử tên lửa và hạt nhân, Reuters đưa tin.

"Trước hết, việc quan trọng là thực thi các nghị quyết của HĐBA một cách toàn diện", ông Liu nói.

Phát ngôn của Đại sứ Trung Quốc khiến giới quan sát đặt nghi vấn về việc Bắc Kinh và Washington đã thảo luận các biện pháp trừng phạt mới với Bình Nhưỡng. 

Gần một tháng trước, Mỹ đã bàn với Trung Quốc về việc tăng cường biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Tuy nhiên, Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại LHQ, đã im lặng khi được hỏi về việc này.

Thông thường Mỹ và Trung Quốc thảo luận về các biện pháp trừng phạt trước khi có sự tham gia của 13 thành viên khác trong HĐBA. 

"Việc chúng tôi nên làm gì trong tình hình hiện nay phụ thuộc vào Hội đồng quyết định. Chúng tôi làm việc chặt chẽ với các thành viên khác của Hội đồng", ông Liu nói, trả lời về việc phối hợp với Mỹ.

Cũng trong phiên họp hôm qua, Đại sứ Trung Quốc đề cao việc đối thoại trong giải quyết vấn đề Triều Tiên. Ông cho rằng các nước nên hợp tác để giảm căng thẳng, xuống thang và cũng nỗ lực đạt được việc phi hạt nhân hoá thông qua trao đổi.

"Chúng tôi không thấy lý do nào để không thể đối thoại trong tình hình hiện nay. Cần phải có ý chí chính trị", ông Liu nói.

Đại sứ Anh và Đại sứ Pháp tại LHQ đã ủng hộ việc tăng trừng phạt với Triều Tiên.

Triều Tiên hôm 21/5 phóng tên lửa đạn đạo tầm trung. Nó được cho là bay 500 km về phía biển Nhật Bản, đạt độ cao khoảng 560 km. Tên lửa nhiều khả năng rơi ở ngoài Vùng đặc quyền kinh tế Nhật, không gây thiệt hại cho tàu và máy bay trong khu vực. Ngay sau đó HĐBA đã có cuộc họp kín.

Chuyên đề