Trung Quốc giảm mạnh thuế nhập ôtô

Chỉ vài ngày sau khi Mỹ-Trung đồng ý ngừng trả đũa thương mại, Trung Quốc đã dỡ bỏ nhiều rào cản với các hãng xe ngoại.
Xe nhập khẩu tại một cảng biển của Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Xe nhập khẩu tại một cảng biển của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính Trung Quốc vừa thông báo giảm thuế nhập khẩu các loại xe chở khách từ 25% xuống 15%, bắt đầu từ 1/7. Thuế nhập khẩu với linh kiện ôtô cũng được giảm từ 8%-25% xuống 6%. Ngoài giảm thuế, Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết bỏ hạn chế với các hãng xe ngoại muốn sản xuất tại đây.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý ngừng các đòn trả đũa thương mại. Kế hoạch giảm thuế xe hơi cũng đã được Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình tuyên bố trước đó.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ - Donald Trump chỉ trích Trung Quốc vì thuế nhập khẩu xe quá cao, hơn nhiều so với mức 2,5% của Mỹ. “Việc này nghe có công bằng không?”, ông viết trên Twitter, “Không... Mà nó đã tiếp diễn nhiều năm nay rồi”.

Một ngày sau, ông Tập thông báo Trung Quốc sẽ “hạ đáng kể” thuế nhập khẩu ôtô và thực hiện hàng loạt biện pháp mà ông cho là “giai đoạn mở cửa mới” tại nền kinh tế lớn nhì thế giới. Bill Russo - đồng sáng lập hãng nghiên cứu Automobility nhận định đây là “động thái rất có ý nghĩa”, giúp các hãng xe có cơ hội cạnh tranh tốt hơn với doanh nghiệp địa phương, về giá cả.

Hãng xe Đức - Porsche phản ứng khá nhanh trước thông tin này. Họ “chào đón chính sách giảm thuế” của Trung Quốc và sẽ cân nhắc hạ giá sản phẩm tại thị trường này. “Khách hàng Trung Quốc sẽ có cơ hội nhận mức giá tối ưu và tùy chọn nhiều tính năng hơn khi mua ôtô”, thông báo cho biết. Nhiều hãng khác cũng được dự báo hưởng lợi từ chính sách này, như các thương hiệu xe cao cấp, như BMW hay Mercedes-Benz.

Dù vậy, các hãng xe Mỹ lại ít được lợi hơn, do phần lớn xe của họ bán tại đây là sản xuất tại Trung Quốc. Dù phải chịu thuế nhập khẩu cao, gần đây, Mỹ vẫn tăng xuất khẩu xe hơi sang Trung Quốc. Năm ngoái, tính cả xe cũ và mới, họ đã bán 10,5 tỷ USD xe sang thị trường này, tăng từ 8,8 tỷ USD năm 2016.

Chuyên đề