Trung Quốc giảm dự trữ ngoại hối xuống mức thấp nhất 4 năm

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tuột dốc mạnh xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm trở lại đây.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục khai thác kho dự trữ ngoại tệ để hỗ trợ đồng nhân dân tệ
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục khai thác kho dự trữ ngoại tệ để hỗ trợ đồng nhân dân tệ

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) công bố ngày 7/3 cho biết dự trữ ngoại hối của nước này giảm 28,57 tỷ USD so với tháng trước, xuống còn 3.202 ngàn tỷ USD sau khi giảm 99,5 tỷ USD trong tháng 1. Điều này đánh dấu sự giảm sút trong 4 tháng liên tiếp, với lượng dự trữ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2011.

Tuy nhiên, dự trữ ngoại hối ở Trung Quốc hối đã giảm ở mức độ chậm hơn nhờ vào nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh trong việc hồi phục giá trị đồng nhân dân tệ. Động thái ổn định tiền tệ bởi PBOC nhằm giảm thiểu dòng vốn chảy khỏi thị trường Trung Quốc.

Chuyên gia kinh tế Zhang Fan nhận định, dự trữ ngoại hối giảm chậm hơn đã được dự báo từ trước do tác động của đồng nhân dân tệ, làm giảm áp lực thoát vốn.

Trong mấy tháng gần đây, Bắc Kinh đã sử dụng nguồn dự trữ lớn nhất thế giới của mình để giảm sự biến động đồng nhân dân tệ sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bất ngờ làm mất giá nội tệ ngày 11/8/2015. Động thái này nhằm đưa giá trị đồng nội tệ gần hơn với giá thị trường, đồng thời châm ngòi cho sự tuột dốc trầm trọng của đồng nhân dân tệ.

Cuối tháng trước Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Chu Tiểu Xuyên đã tuyên bố trong cuộc họp nhóm G20 với các nhà chính sách kinh tế toàn cầu rằng, Trung Quốc sẽ không tham gia cắt tỷ giá đồng nội tệ để hỗ trợ xuất khẩu

Trong cuộc họp báo hôm 6/3, Phó Thống Đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Yi Gang cho biết, sự giảm sút của dự trữ ngoại tệ nằm trong dự đoán của ông và nguyên nhân là do gia tăng mua ngoại tệ bởi nhà đầu tư cá nhân và công ty. Trong vài tháng qua, trong lúc giá trị của đồng nhân dân tệ đang ngày càng giảm mạnh, các công ty Trung Quốc đã cố gắng trả hết nợ ngoại tệ để bảo vệ tài sản của mình.

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc giảm xuống còn 513 tỷ USD năm ngoái, trở thành mức giảm hàng năm mạnh nhất từ trước tới nay./.

Chuyên đề