Trung Quốc dọa đóng cửa các sàn Bitcoin

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa thông báo đã gặp đại diện 9 sàn giao dịch Bitcoin nhỏ trong nước để bàn về rủi ro và các vấn đề trên thị trường này.
Giá Bitcoin thường chịu ảnh hưởng lớn từ Trung Quốc. Ảnh:AFP
Giá Bitcoin thường chịu ảnh hưởng lớn từ Trung Quốc. Ảnh:AFP

Cơ quan này đã cảnh báo các sàn có thể phải đóng cửa nếu vi phạm nghiêm trọng các quy định quản lý. Trong thông báo trên website, PBOC cho biết họ đã yêu cầu các sàn này không tham gia vào những hoạt động tài chính như cho vay ký quỹ hay dung túng cho hoạt động rửa tiền.

Buổi gặp được tổ chức trong bối cảnh PBOC đang kiểm tra thường xuyên Huobi và OkCoin - hai trong số các sàn Bitcoin lớn nhất nước. Việc kiểm tra đã bắt đầu từ tháng trước. PBOC cũng cho biết 2 trong 9 sàn được gọi tham gia hôm qua là BTC100 và HaoBTC.

Giá Bitcoin hôm qua đã giảm từ đỉnh một tháng, sau khi nhiều nguồn tin tại các sàn giao dịch tiết lộ về cuộc gặp kín giữa PBOC và các sàn này. Giá mỗi đồng tiền ảo hiện vào khoảng 1.050 USD.

Hồi tháng 1, giá Bitcoin từng lên cao nhất 3 năm, tại 1.140 USD. Sau đó, con số này mất tới hơn 30% chỉ trong một tuần, khi giới chức Trung Quốc tăng cường kiểm tra các giao dịch Bitcoin trong nước.

Trung Quốc hiện là thị trường diễn ra phần lớn các giao dịch với Bitcoin trên thế giới. Với nhà đầu tư nước này, Bitcoin là cách giúp họ lách luật về số ngoại tệ một cá nhân có thể mua mỗi năm, cũng như phòng trừ rủi ro khi NDT giảm.

Bitcoin là loại tiền ảo được bí mật tạo ra trên Internet năm 2009, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đồng tiền này được tạo nên thông qua các thuật toán phức tạp. Bitcoin không thuộc về một quốc gia nào và cũng không được Chính phủ nào công nhận là "tiền tệ hợp pháp". Tuy nhiên, nó lại là loại tiền ảo nổi tiếng và được ưa chuộng nhất. 

Chuyên đề