Trung Quốc điều tra tham nhũng cựu quan chức phụ trách vấn đề Đài Loan

Trung Quốc ngày 30/12 đã chính thức truy tố cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Công tác Đài Loan, ông Cung Thanh Khái, về tội danh tham nhũng và lợi dụng chức vụ. Ông Cung đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc từ đầu năm nay cũng với cáo buộc trên.
Ông Cung Thanh Khái bị truy tố với tội danh tham nhũng (Ảnh: SCMP)
Ông Cung Thanh Khái bị truy tố với tội danh tham nhũng (Ảnh: SCMP)

Trong tuyên bố mới nhất, các công tố viên Trung Quốc cho biết ông Cung đã lợi dụng chức vụ khi còn giữ chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Công tác Đài Loan để “đòi hỏi lợi ích” từ những người khác và sở hữu trái phép một số tiền lớn, đồng nghĩa với tội danh tham nhũng.

Cũng theo tuyên bố trên, ông Cung phạm tội khi đang nắm giữ một số chức vụ trong chính phủ tại tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Nam Trung Quốc. Ông từng vào Ban Thường vụ thành phố Tuyền Châu tỉnh Phúc Kiến, Phó Bí thư thành phố; Bí thư thành phố Tấn Giang; Phó Bí thư thành phố Nam Bình, Phó Thị trưởng, Thị trưởng; Chủ nhiệm Ban Quản lý kiêm Bí thư Ban Công tác Đảng khu Thực nghiệm tổng hợp Bình Đàm tỉnh Phúc Kiến. Tháng 10/2013 nhậm chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Công tác Đài Loan.

Hiện chưa rõ ông Cung có được phép mời luật sư hay không.

Hồi tháng 4 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cáo buộc ông Cung có “nhiều hành vi sai trái”, có liên quan đến hàng loạt “hành vi đáng ngờ”. Những cụm từ này thường được sử dụng để ám chỉ các hành vi tham nhũng của các quan chức Trung Quốc.

Có thông tin tiết lộ ông Cung Thanh Khái có biệt danh là “Cung một tỷ”, ám chỉ ông này sở hữu khối tài sản khổng lồ. Sau khi nhậm chức năm 2013, ông Cung bị tố cáo nhận hối lộ của một doanh nhân Đài Loan. 

Chuyên đề