Trung Quốc đề nghị Mỹ cho 100 ngày để trừng phạt Triều Tiên

Truyền thông Nhật Bản đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump cho Bắc Kinh 100 ngày để tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, trước khi Washington có bất kỳ hành động nào.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: AP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: AP)

Theo tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhất trí trong cuộc gặp cấp cao ở Mỹ hồi tháng trước rằng Mỹ sẽ đợi 100 ngày để Trung Quốc gia tăng áp lực lên Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, nếu không Washington sẽ đưa các công ty của Trung Quốc có liên hệ với Bình Nhưỡng vào danh sách trừng phạt.

Đáp lại, Chủ tịch Tập Cận Bình được cho là đã đề nghị về kế hoạch 100 ngày, trong đó Trung Quốc sẽ hối thúc Bình Nhưỡng cho một giải pháp đối với các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên Asahi Shimbun nói thêm rằng không rõ kế hoạch trên có tồn tại hay không, khi Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa trong vài tuần qua.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng từng trả lời trên tờ Finacial Times rằng Trung Quốc cần sử dụng sức ảnh hưởng của nước này để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi. Tuy nhiên, Washington sẵn sàng đơn phương hành động nếu Bắc Kinh không bảo đảm được thoả thuận giữa hai bên về vấn đề Triều Tiên.

Thời gian qua, chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã làm Mỹ cùng các đồng minh ở châu Á như Hàn Quốc và Nhật Bản rất quan ngại. Cuối tuần qua, Triều Tiên tiếp tục vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi phóng thử tên lửa.

Để đối phó với mối đe doạ tên lửa từ Triều Tiên, Mỹ đã triển khai tới Hàn Quốc hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề đang làm phát sinh mâu thuẫn giữa đồng minh Mỹ - Hàn với Trung Quốc khi Bắc Kinh không ủng hộ phương án này với cáo buộc có thể đe doạ tới các lợi ích của nước này.

Ngoài ra, một vấn đề phát sinh khác là tuyên bố của Tổng thống Trump về việc Hàn Quốc sẽ phải chi trả khoản phí duy trì THAAD ở nước này. Ngay sau đó, Seoul đã bác bỏ, đồng thời khẳng định họ đã dành đất để thực hiện thoả thuận như đã cam kết với Mỹ hồi năm ngoái.

Trong động thái mới nhất, Chủ tịch Uỷ ban Quân lực Thượng viện Mỹ John McCain, người đang ở thăm Hàn Quốc, khẳng định Washington sẽ chịu việc chi trả khoản chi phí duy trì THAAD. 

Chuyên đề