Trung Quốc đang vượt qua Mỹ trong cuộc đua công nghệ 5G

(BĐT) - Đó là báo cáo được công bố hôm thứ Hai (16/4) của CTIA – một hiệp hội thương mại đại diện cho ngành công nghiệp không dây của Mỹ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Báo cáo do các công ty nghiên cứu viễn thông Analysys Mason và Recon Analytics thực hiện, đã phát hiện ra rằng Trung Quốc hiện là quốc gia có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho công nghệ không dây siêu nhanh. Hàn Quốc đứng thứ hai, trong khi Mỹ xếp vị trí thứ ba.

Trên khắp thế giới, các nhà cung cấp dịch vụ di động đang chay đua để áp dụng mạng 5G – mạng công nghệ được sử dụng để tăng sức mạnh cho những chiếc xe tự lái, thực tế ảo và các thành phố thông mình. Bất cứ quốc gia này có mạng lưới 5G hoạt động đầu tiên đều sẽ có được ưu thế lớn trong đầu tư toàn cầu.

Ngành công nghiệp không dây của Mỹ đang chuẩn bị bơm 275 tỷ USD vào việc triển khai 5G, nhờ đó có thể tạo ra 3 triệu việc làm mới và tăng GDP quốc gia lên 500 tỷ USD, theo một nghiên cứu của Accenture năm 2017 được CTIA ủy nhiệm.

Tuy nhiên, hiện tại đang có một nỗi sợ rằng Mỹ sẽ tụt lại phía sau trong cuộc đua này. “Trung Quốc đang dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ 5G nhờ sự kết hợp giữa động lực ngành và sự hỗ trợ của chính phủ”, báo cáo của CTIA cho biết.

Có một vài điều cần được thực hiện để triển khai thực tế thương mại 5G. Các công ty cần phải đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, trong khi đó chính phủ cần phải phân bổ tần số vô tuyến bổ sung cho các công ty không dây, bởi công nghệ 5G đòi hỏi nhiều băng thông hơn.

Phân tích của CTIA chỉ ra rằng, Bắc Kinh có kế hoạch triển khai thương mại 5G với quy mô lớn vào năm 2020, và các nhà khai thác hàng đầu của Trung Quốc đều cam kết sẽ đáp ứng được cột mốc thời gian này. Chính phủ Trung Quốc cũng đã phân phối một phần rất lớn các tần số vô tuyến cần thiết.

Báo cáo cũng cho biết Hàn Quốc đã có được nhiều lực đẩy trong phát triển công nghệ 5G nhờ Thế vận hội mùa đông được tổ chức trong năm nay, với cơ hội có được “đầu mối đầu tư, nghiên cứu và thử nghiệm”.

Mặc dù đứng ở vị trí thứ ba, song nhiều chuyên gia vẫn tin rằng Mỹ có thể vươn lên dẫn đầu. “Chúng ta có thể để thua trong một số trận đánh đầu tiên của cuộc chiến 5G, song chúng ta vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn”, Dan Hays – chuyên gia tư vấn chuyên về các vấn đề viễn thông tại PricewaterhouseCoopers (PwC) cho biết.

Theo CTIA, Mỹ cần một kế hoạch rõ ràng hơn cho việc phân bổ tần số vô tuyến điện, giống như những gì mà Trung Quốc và Hàn Quốc thực hiện. Thêm vào đó, các nhà lập pháp cũng cần ban hành một số điều luật cần thiết để sửa đổi cơ sở hạ tầng. CTIA đang tiến hành vận động hành lang cho những cải cách như vậy.

“Mỹ sẽ không có cơ hội thứ hai để giành chiến thắng trong cuôc đua công nghệ 5G toàn cầu. Nghiên cứu mới này làm nổi bật tầm quan trọng của việc hoạch định chính sách trong năm 2018”, Chủ tịch CTIA Meredith Attwekk Baker cho biết.

Chính phủ Mỹ trước đó đã chỉ ra rằng họ muốn giành chiến thắng trong cuộc đua này và nhận thức rõ ràng mối đe dọa từ Trung Quốc. Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chặn thương vụ mua lại Qualcomm trị giá 117 tỷ USD của Broadcom vì những lo ngại về an ninh quốc gia.

Thương vụ thâu tóm lớn nhất và phức tạp nhất lịch sử công nghệ giữa hai nhà sản xuất chip máy tính hàng đầu thế giới đã được Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) thuộc Chính phủ Mỹ điều tra kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. 

Một trong những mối quan tâm lớn nhất từ phía Mỹ là thương vụ này sẽ khiến quốc gia bị lùi lại phía sau và cho phép Trung Quốc dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ 5G. Qualcomm nổi tiếng với phát minh ra công nghệ mạng không dây 2G, 3G và công ty này hiện đang đầu tư rất nhiều cho nghiên cứu 5G.

Chuyên đề