Trung Quốc công bố kế hoạch giảm thuế, phí gần 300 tỷ USD để vực dậy tăng trưởng

Thủ tướng Trung Quốc công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2019 ở mức 6-6,5%, thấp hơn mức tăng đạt được vào năm ngoái...
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đọc báo cáo kinh tế thường niên tại lễ khai mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc ở Bắc Kinh sáng 5/3 - Ảnh: China.org.cn.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đọc báo cáo kinh tế thường niên tại lễ khai mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc ở Bắc Kinh sáng 5/3 - Ảnh: China.org.cn.

Trung Quốc sẽ cắt giảm thuế và phí lên tới gần 300 tỷ USD, tăng đầu tư cơ sở hạ tầng, và đẩy mạnh cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ để hỗ trợ nền kinh tế đang giảm tốc - Thủ tướng nước này Lý Khắc Cường tuyên bố ngày 5/3.

Báo cáo kinh tế thường niên được ông Lý Khắc Cường đọc tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc tại Bắc Kinh nêu mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2019 của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới là 6-6,5%, thấp hơn mức tăng đạt được vào năm ngoái, Reuters đưa tin.

Năm 2018, kinh tế Trung Quốc tăng 6,6%, mức tăng thấp nhất trong 30 năm, do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và chiến dịch của Bắc Kinh nhằm giảm nợ trong nền kinh tế, cũng như việc nước này hạn chế bớt những ngành nghề có giá trị gia tăng thấp và gây ô nhiễm.

Ông Lý Khắc Cường nói rằng để hỗ trợ tăng trưởng, chính sách tài khóa của Trung Quốc sẽ được tăng cường. Trong đó, Chính phủ nước này sẽ cắt giảm thuế và phí với quy mô gần 2 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương hơn 298 tỷ USD, cho các doanh nghiệp.

Theo kế hoạch này, thuế giá trị gia tăng (VAT) sẽ được cắt giảm để hỗ trợ các ngành sản xuất, vận tải và xây dựng. Thuế VAT đối với ngành sản xuất sẽ giảm về 13% từ 16% hiện nay, trong khi thuế VAT đối với hai ngành còn lại sẽ giảm về 9% từ 10% hiện nay.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tạo hơn 11 triệu việc làm mới ở khu vực đô thị trong năm nay và giữ tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị ở ngưỡng 4,5%, không thay đổi so với mục tiêu của năm 2018.

Để hỗ trợ nền kinh tế trong 2018, Trung Quốc đã giảm 1,3 nghìn tỷ Nhân dân tệ thuế và phí, đồng thời cho phép các chính quyền địa phương phát hành 1,35 nghìn tỷ Nhân dân tệ trái phiếu đặt biệt để cấp vốn cho cho các dự án chủ chốt.

Một báo cáo của Bộ Tài chính Trung Quốc nói hạn ngạch phát hành trái phiếu cho các chính quyền địa phương năm nay là 2,15 nghìn tỷ Nhân dân tệ.

Mục tiêu thâm hụt ngân sách của Chính phủ Trung Quốc năm nay là 2,8% tổng sản phẩm trong nước (GDP), tăng so với mức 2,6% của năm ngoái, phản ánh nguồn thu từ thuế giảm xuống và chi tiêu Chính phủ gia tăng.

Mục tiêu lạm phát cả năm là 3%, ông Lý Khắc Cường cho hay. Gần đây, lạm phát ở Trung Quốc là chưa đầy 2%, nên việc đặt ra mục tiêu lạm phát cao hơn giúp Bắc Kinh có dư địa để kích thích tiêu dùng.

Cũng nhằm hỗ trợ nền kinh tế, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã có 5 lần hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong vòng 1 năm qua. Ông Lý Khắc Cường nói năm nay, Chính phủ nước này sẽ tiếp tục giữ chính sách tiền tệ không quá thắt chặt và cũng không quá nới lỏng, nhằm để tăng trưởng cung tiền phù hợp với mức tăng trưởng kinh tế.

Theo Reuters, trong số 31 tỉnh thành của Trung Quốc, đã có 24 địa phương hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay, đặc biệt là những tỉnh thành ven biển có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Năm 2018, có 17 tỉnh thành Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng.

Một báo cáo của Chính phủ Trung Quốc công bố ngày 5/3 cũng nói nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, đồng thời cam kết theo đuổi toàn cầu hóa và tự do hóa thương mại.

Phát biểu hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói ông cho rằng Mỹ-Trung sắp sửa đạt một thỏa thuận thương mại, dựa trên những tín hiệu lạc quan gần đây về cuộc đàm phán giữa hai nước.

Chuyên đề