Trung Quốc có thể nhập khẩu thịt lợn Mỹ nhiều kỷ lục trong 2019

Trung Quốc có thể tăng nhập khẩu thịt lợn Mỹ lên mức kỷ lục trong 2019 như một phần trong cam kết tăng mua hàng nông sản Mỹ...
Một chợ bán buôn thịt lợn ở Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.
Một chợ bán buôn thịt lợn ở Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.

Trung Quốc có thể tăng nhập khẩu thịt lợn Mỹ lên mức kỷ lục trong 2019 như một phần trong cam kết tăng mua hàng nông sản Mỹ nhằm xuống thang cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Nguồn tin nói rằng nhập khẩu thịt lợn Mỹ vào Trung Quốc có thể lên tới 300.000 tấn trong năm nay, tăng 81% so với mức nhập 166.000 tấn trong 2017 - năm trước khi chiến tranh thương mại bùng nổ. Theo nguồn tin, chỉ riêng trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc có thể đặt hàng 200.000 tấn thịt lợn Mỹ.

Tuy nhiên, khối lượng nhập cuối cùng sẽ tùy thuộc vào tình hình dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ở Trung Quốc. Xuất hiện vào tháng 8 năm ngoái, đợt dịch này đang ảnh hưởng mạnh đến sản lượng thịt lợn ở quốc gia tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới. Theo thống kê, số lợn nái nhân giống ở Trung Quốc đã giảm 15% vì đợt dịch này.

Dịch tả lợn đã đẩy giá thịt lợn ở Trung Quốc lên cao, buộc nước này phải tăng nhập khẩu thịt lợn Mỹ, cho dù chiến tranh thương mại đã khiến thuế quan mà Bắc Kinh áp đối với thịt lợn Mỹ tăng lên mức 62%.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo xuất khẩu thịt lợn của nước này sang Trung Quốc đạt 28% trong năm nay.

Theo một số chuyên gia, dự báo này còn khá dè dặt, xét đến mức độ ảnh hưởng của dịch cúm lợn châu Phi đối với nguồn cung thịt lợn ở Trung Quốc. Có chuyên gia còn dự báo mức tăng 3-4 lần của lượng nhập khẩu thịt lợn Mỹ vào quốc gia đông dân nhất thế giới trong năm 2019.

Giá thịt lợn giao sau trên sàn CME ở Mỹ đã tăng 26% trong tháng này, Bloomberg cho hay.

Chuyên đề