Trung Quốc có bước tiến đột phá về mở cửa thị trường tài chính

(BĐT) - Trung Quốc vừa đưa ra các quy định mới có tính chất đột phá về việc mở cửa hệ thống tài chính của nước này, một động thái vốn đã được các nhà đầu từ nước ngoài chờ đợi từ lâu nay. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo đó, hạn chế về sở hữu nước ngoài đối với các ngân hàng sẽ được dỡ bỏ, đồng thời cho phép các công ty nước ngoài nắm đa số cổ phần tại các công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư và các công ty bảo hiểm. 

Theo các nhà phân tích, chính sách mới sẽ cho phép các công ty tài chính nước ngoài có thể thâm nhập thị trường Trung Quốc ở mức độ  chưa từng thấy, và cũng cho thấy những cam kết về cải cách của nước này chỉ chưa đầy một tháng sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Các công ty tài chính lớn của nước ngoài như JP Morgan Chase & Co, Morgan Stanley và USB Group AG ngay lập tập đã lên tiếng hoan nghênh động thái này của Trung Quốc đồng thời khẳng định sự cam kết của mình đối với nước này.

Trong thời gian qua, mặc dù đã có những bước tiến dài trong việc mở cửa thị trường chứng khoán cho các nhà đầu tư nước ngoài nhưng Trung Quốc vẫn giới hạn chặt chẽ sở hữu của các ngân hàng và công ty tài chính nước ngoài, chỉ để họ có vai trò rất nhỏ trong một trong những hệ thống tài chính được coi là phát triển nhanh nhất thế giới này.

Việc nới lỏng quy định về sở hữu lần này được đưa ra sau một thời kỳ mà hầu hết các công ty tài chính nước ngoài không còn quan tâm để tăng sở hữu trực tiếp tại các công ty đối tác của mình ở Trung Quốc. Sau khi các công ty lớn như Citygroup Inc., Goldman Sachs Group Inc. và một số công ty khác bán hết cổ phần của mình, chỉ còn lại duy nhất HSBC Holdings Plc là ngân hàng quốc tế có 19% sở hữu tại ngân hàng Bank of Communications.

Các nhà phân tích cho rằng, các công ty nước ngoài từ nay có thể sẽ tập trung vào sự hiện diện của họ tại Trung Quốc trong các lĩnh vực như bảo hiểm, chứng khoán và các lĩnh vực quản lý đầu tư công nghiệp khác nơi họ cho là có cơ hội phát trển lớn.

Mặc dù chính sách mới đang được Bộ Tài chính Trung Quốc chi tiết hóa, nhưng các công ty nước ngoài sẽ được phép giữ tới 51% sở hữu tại các liên doanh tài chính, và hạn chế về sở hữu trong lĩnh vực này sẽ được dỡ bỏ trong vòng 3 năm sau khi quy định mới có hiệu lực. Các công ty bảo hiểm sẽ được sở hữu 51% cổ phần và hạn chế này sẽ được dỡ bỏ sau 5 năm. Ngân hàng và các công ty quản lý bất động sản cũng sẽ được bỏ hạn chế về sở hữu.  

Chuyên đề