Trung Quốc chưa vội kích thích kinh tế

Dù đang tăng trưởng ở mức chậm nhất trong vòng 1/4 thế kỷ, giới chức Đại lục vẫn chưa vội sử dụng các biện pháp kích thích kinh tế lớn.
Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên - Ảnh: Bloomberg
Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên - Ảnh: Bloomberg

Theo CNN và Bloomberg, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên mới đây cho hay ông nghĩ rằng đất nước “cần áp dụng chính sách tiền tệ tương đối thận trọng, miễn là không có cuộc khủng hoảng quốc tế hay nội địa quá lớn nào xảy ra”. Ông Chu kỳ vọng Trung Quốc có thể đạt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra trong năm nay là 6,5% đến 7% mà không cần các động thái kích thích quyết liệt.

“Chúng tôi cần đạt được mục tiêu tăng trưởng này mà không sử dụng các biện pháp bổ sung”, Thống đốc PBOC nói.

Tuyên bố mới nhất của ông Chu phù hợp với những gì mà giới phân tích gọi là giai đoạn “bình thường mới” của Trung Quốc, thời điểm kinh tế tăng trưởng chậm lại và các chính sách được áp dụng thận trọng hơn. Điều này chắc chắn khác hẳn với con đường mà Trung Quốc đã đi trong quá khứ.

Nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới từng tăng trưởng chóng mặt trong những năm trước nhờ đầu tư vào cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh xuất khẩu. Bất cứ khi nào dấu hiệu của một cuộc suy thoái tiềm tàng xuất hiện, Bắc Kinh thường sẽ ngay lập tức mở tín dụng nhằm tài trợ các dự án để thúc đẩy kinh tế.

Chuyên gia thế giới từ lâu đã dự báo Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm lại. Song nếu Bắc Kinh lại hốt hoảng và trở lại với đường hướng chính sách cũ của họ khi GDP năm ngoái tăng 6,9% - mức thấp nhất trong 25 năm trở lại đây, thì mức nợ doanh nghiệp và chính quyền vốn đã cao nay lại càng cao hơn.

Gần đây, Trung Quốc đã thay các biện pháp kích thích sốc và lớn bằng các biện pháp nhắm vào những mục tiêu nhỏ hơn. Đơn cử, hồi tháng 11.2014, Trung Quốc hạ lãi suất chính lần đầu trong hai năm. Từ lúc đó, nước này nhiều lần di chuyển hướng về mức lãi suất thấp hơn và các nhà phân tích dự báo điều này sẽ còn tiếp tục.

Dù vậy, Thống đốc Chu đã không bình luận về kế hoạch cắt giảm lãi suất cụ thể trong thời gian tới. “Nhìn chung, khi nói về chính sách lãi suất, chúng ta phải nhìn vào tình hình kinh tế nói chung và diễn biến tiếp theo của các số liệu liên quan. Vẫn còn nhiều điều để xem xét”, ông Chu nói.

Nhắc đến nhân dân tệ, ông Chu cho rằng nội tệ đã ổn định và dự kiến dòng vốn thoái khỏi đất nước sẽ giảm đi. Dòng vốn thoái đã và đang đặt áp lực lên nhân dân tệ và Bắc Kinh cố gắng cân bằng tình hình bằng cách sử dụng dự trữ ngoại hối để mua thêm nhân dân tệ.

Chuyên đề