Trung Quốc, Canada thảo luận về những vấn đề “nóng” trên biển

Ngày 1/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tới thủ đô Ottawa của Canada trong chuyến thăm nhằm thúc đẩy thương mại tự do song phương và thảo luận về những căng thẳng địa chính trị ở vùng biển châu Á.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Nguồn: THX/TTXVN)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo kế hoạch, trong thời gian ở thăm, ông Vương Nghị sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Ngoại trưởng Stephane Dion và một số thành viên nội các khác của nước chủ nhà.

Một trong những nội dung quan trọng nhất của chuyến thăm sẽ là thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, có thể bao gồm cả việc khởi động đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do (FTA).

Trước đó, Chính phủ Tự do của Thủ tướng Trudeau nhiều lần khẳng định coi Trung Quốc và Ấn Độ là hai thị trường ưu tiên hàng đầu trong thúc đẩy hợp tác thương mại.

Ông Trudeau cũng đã lên kế hoạch thăm chính thức hai cường quốc châu Á này ngay sau chuyến thăm Mỹ hồi tháng Ba vừa qua, nhưng chưa thực hiện được vì một số lý do.

Ngoại trưởng Vương Nghị đến thăm Canada chỉ một tuần sau khi Trung Quốc tỏ rõ thái độ không hài lòng trước tuyên bố về tình hình căng thẳng ở Biển Đông do lãnh đạo Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đưa ra tại Nhật Bản./.

Chuyên đề