Trung Quốc cảm ơn Campuchia ủng hộ lập trường về Biển Đông

Trung Quốc công khai cảm ơn Campuchia vì ủng hộ lập trường của Bắc Kinh về các tranh chấp ở Biển Đông tại hội nghị ASEAN ở Lào.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến dự một cuộc gặp bên lề hội nghị các ngoại trưởng ASEAN ở thủ đô Vientiane, Lào, ngày 25/7. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến dự một cuộc gặp bên lề hội nghị các ngoại trưởng ASEAN ở thủ đô Vientiane, Lào, ngày 25/7. Ảnh: Reuters.

Các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm nay vượt qua chuỗi ngày bế tắc sau khi Philippines bỏ đề nghị nhắc đến phán quyết từ Tòa Trọng tài trong tuyên bố chung do vấp phải sự phản đối từ Campuchia, Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết. Trung Quốc đã công khai cảm ơn Campuchia vì ủng hộ lập trường của Bắc Kinh về tranh chấp trên biển.

Theo thông báo trên website Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Campuchia Prak Sokhon rằng "lập trường của Campuchia là đúng đắn, giúp bảo vệ sự thống nhất của ASEAN và sự hợp tác với Trung Quốc".

"Trung Quốc rất hoan nghênh Campuchia và các nước ASEAN khác đã không thiên vị, bảo vệ sự công bằng", ông Vương cho biết.

Trung Quốc thường xuyên cáo buộc Mỹ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và cảnh báo Nhật Bản nên tránh khỏi tranh chấp.

"Chúng tôi sẽ không cho phép các thế lực bên ngoài tìm cách lợi dụng và phóng đại" vụ kiện Biển Đông và "mang hỗn loạn đến khu vực", ông cho biết thêm.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông bằng "đường lưỡi bò" tự vẽ ra, chồng lấn lên vùng biển các nước láng giềng. Trong phán quyết ngày 12/7, Tòa Trọng tài được thành lập theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) cho rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò".

Campuchia đã phản đối từ ngữ trong phán quyết, theo các nguồn tin ngoại giao. Philippines sau đó quyết định từ bỏ đề nghị nhắc đến phán quyết nhằm tránh sự bất đồng có thể khiến ASEAN không ra được tuyên bố chung, một nhà ngoại giao hôm nay nói.

ASEAN thay vào đó kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả UNCLOS.

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây và đang diễn ra, lưu ý đến sự quan ngại của một số ngoại trưởng về sự cải tạo đất và các hoạt động leo thang trong khu vực, làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và có thể gây tổn hại đến hòa bình, an ninh, ổn định khu vực", tuyên bố chung viết.

Chuyên đề