Trung Quốc bị hạ xếp hạng tín nhiệm

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s vừa hạ xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc từ mức “ổn định” xuống “tiêu cực” vì các lý do sức mạnh tài chính và dự trữ ngoại hối giảm cùng bất ổn về vấn đề cải cách kinh tế.
Trung Quốc vừa bị hạ xếp hạng tín nhiệm từ mức “ổn định” xuống “tiêu cực” - Ảnh: AFP
Trung Quốc vừa bị hạ xếp hạng tín nhiệm từ mức “ổn định” xuống “tiêu cực” - Ảnh: AFP

Theo Channel NewsAsia, các yếu tố như sức mạnh tài chính của chính phủ yếu đi, dự trữ ngoại hối giảm và bất ổn trong cam kết cải cách kinh tế là lý do khiến hãng Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc.

Chứng khoán Đại lục hôm 2.3 tỏ ra không hề hấn gì trước kết quả xếp hạng trên, với chỉ số Shanghai Composite tăng 0,74% đến mức 2.752,77 điểm đầu phiên giao dịch.

Moody’s cho hay sức mạnh tài chính của Trung Quốc dự kiến sẽ còn giảm hơn nữa trong bối cảnh nguy cơ gia tăng về gánh nặng nợ của chính phủ địa phương và khu vực, các ngân hàng chính sách và doanh nghiệp quốc doanh. “Sự tồn tại và gia tăng kích thước của các khoản nợ trên phản ánh sự mất cân bằng kinh tế”, báo cáo của Moody’s viết.

“Đặc biệt, đòn bẩy doanh nghiệp nhà nước cao và ngày càng tăng nâng mức nguy cơ sụt giảm mạnh của tăng trưởng kinh tế, hoăc đánh dấu sự suy giảm đáng kể về chất lượng tài sản của ngân hàng. Các yếu tố này cuối cùng có thể dẫn đến nợ chính phủ cao hơn và gây thêm áp lực với hồ sơ tín nhiệm của chính phủ”, báo cáo viết thêm.

Ngoài ra, mức giảm đáng chú ý trong dự trữ ngoại hối của đất nước kèm dòng vốn thoái cũng góp phần khiến Trung Quốc bị hạ xếp hạng tín nhiệm. Sự đi xuống này nổi bật khả năng gây áp lực lên tỷ giá, suy yếu niềm tin vào khả năng duy trì tăng trưởng kinh tế và thực hiện cải cách của chính quyền.

Moody’s cũng cảnh báo rằng hãng có thể tiếp tục hạ xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc nếu quan sát có sự suy giảm trong cải cách cần làm để hỗ trợ sự phát triển bền vững và bảng cân đối tài chính của chính phủ.

Chuyên đề